“ศักดิ์สยาม” ตั้งทนายสู้คดีโฮปเวลล์

เศรษฐกิจ
20 พ.ย. 62
19:22
693
Logo Thai PBS
“ศักดิ์สยาม” ตั้งทนายสู้คดีโฮปเวลล์
“ศักดิ์สยาม” ตั้ง 2 ทนายตัวแทนคมนาคมสู้คดีโฮปเวลล์ ด้าน “ทนายนกเขา” เตรียมบุกยื่น 4 หน่วยงาน ช่วยปฏิบัติหน้าที่-รับผิดชอบ คล้ายคดี “รับจำนำข้าว” หลังพบกระบวนการไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ (20 พ.ย. 2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าของคดีโฮปเวลล์ว่า ขณะนี้ได้แต่งตั้งทนายความ 2 คน เพื่อมาดำเนินการสู้คดีดังกล่าว คือ นายศุภชัย ใจสมุทร และนายชนินทร์ แก่นหิรัญ ในฐานะตัวแทนทนายของกระทรวงคมนาคม

 

โดยการเลือกทนายทั้ง 2 ท่านนี้ มีเหตุผลเพราะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ และเพื่อให้เข้ามาช่วยเป็นที่ปรึกษาทางด้านกฎหมาย และพิจารณาให้รอบคอบรัดกุมมากยิ่งขึ้น

นายนิติธร ลํ้าเหลือ หรือ ทนายนกเขา ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในคดีโฮปเวลล์ กล่าวภายหลังประชุมคณะทำงานฯ ในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ย. 2562) จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และกรมบัญชีการ ถึงการปฏิบัติหน้าที่และความรับผิดชอบต่อคดีดังกล่าวนั้น จะต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย ไม่เพียงแค่กระทรวงคมนาคมเท่านั้น เช่นเดียวกับคดีรับจำนำข้าวในอดีตที่ผ่านมา

 

 

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะต้องไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากการพิจารณาเอกสาร พบว่า กระบวนการไม่ชอบด้วยกฎหมาย และ รฟท. ไม่มีอำนาจในสัญญาดังกล่าว ขณะที่การเจรจาของ รฟท. กับเอกชนนั้น ยังดำเนินการควบคู่ไปกับการตรวจสอบรายละเอียดด้วย

กระทรวงการคลังต้องมาช่วยดู เพราะเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล เหมือนคดีรับจำนำข้าว ที่ตอนแรกฟ้องกระทรวงการต่างประเทศ แต่ต้องกลับไปฟ้องกระทรวงการคลัง และคดีนี้ประชาชนทั่วไป ถ้าเห็นเอกสารก็รู้แล้วว่าไม่ถูกต้อง ผิดฝาผิดตัว และเท่าที่ตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นว่าไม่มีการอนุญาตให้กับบริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) มีแต่โฮปเวลล์ (ฮ่องกง) จึงสงสัยว่าโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) เป็นคนมาลงนามในสัญญาได้ไง และมาฟ้องคดีได้ยังไง ซึ่งเรื่องนี้ แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ซึ่งถ้าไม่ทำ ก็ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

นายนิติธร กล่าวต่ออีกว่า ในขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียด จากพยานทางเอกสาร เนื่องจากเป็นการดำเนินการที่ไม่ตรงกับมติ ครม. และไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งยังก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ รวมถึงต้องคำนึงถึงข้อเท็จจริงว่าเป็นธรรมและถูกต้องหรือไม่ ทั้งนี้ คดีดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสัญญาสัมปทาน ซึ่งศาลปกครองจะเป็นผู้พิจารณาตัดสินต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง