สหภาพฯ ขสมก.ยื่น 5 ข้อเสนอคัดค้านแปรรูป

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 62
11:47
2,943
Logo Thai PBS
สหภาพฯ ขสมก.ยื่น 5 ข้อเสนอคัดค้านแปรรูป
สหภาพฯ ขสมก.บุกกระทรวงคมนาคม ยื่น 5 ข้อเสนอคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ขสมก.ที่เปิดทางเอกชนให้เข้ามาเดินรถ ชี้กระทบประชาชนเพราะอาจทำให้ค่าโดยสารพุ่ง พร้อมขู่ถอดถอน “ศักดิ์สยาม” พ้นตำแหน่ง

วันนี้ (21 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) พร้อมสมาชิก เดินทางมายื่นหนังสือสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่กระทรวงคมนาคม เพื่อขอคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

 

นายบุญมา เปิดเผยว่า หลังจากนายศักดิ์สยามมีนโยบายเพื่อให้ทบทวนแก้ไขแผนฟื้นฟูของ ขสมก. โดยให้ยกเลิกแผนการจัดซื้อรถโดยสาร จำนวน 3,000 คัน ซึ่งเป็นเส้นทางเดินรถในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมดนั้น ทางสหภาพฯ ไม่เห็นด้วย และจะคัดค้านอย่างถึงที่สุด เพราะนโยบายนี้ต้องการแปรรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อบีบให้ ขสมก.ยุบองค์กร แล้วเปิดทางให้เอกชนเข้ามาเดินรถเมล์แทน

เพราะหากให้เอกชนเข้าบริหารแทน อาจจะมีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร ไม่สามารถควบคุมค่าโดยสารได้และอาจเกิดปัญหาขึ้นมาได้ หากเอกชนประท้วงหยุดวิ่งรถเมล์ก็จะส่งผลต่อประชาชน เพราะปัจจุบัน ขสมก.เก็บค่าโดยสารรถเมล์ร้อน 8-10 บาท รถเมล์ปรับอากาศ 20 บาท และที่ผ่านมา ขสมก.ต้องขาดทุนจากนโยบายรัฐที่ตรึงค่ารถเมล์เพี่อลดภาระประชาชน

 

ซึ่งกระทรวงคมนาคมพยายามใช้วิธีกดดัน ขสมก.ด้วยการประกาศนโยบายให้ลดค่ารถเมล์ลงมาให้ต่ำกว่า 18 บาท เพื่อบีบให้ ขสมก.ต้องปิดตัวลง พร้อมยืนยันว่าการแปรรูปรัฐวิสาหกิจไม่เคยมีการสอบถามไปยังประชาชน หรือพนักงานในองค์กรรัฐวิสาหกิจ จึงมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ชอบธรรม

หากกระทรวงคมนาคมและผู้บริหารยังนิ่งเฉย จะเดินหน้ายื่นเรื่องต่อฝ้ายค้านเพื่อให้อภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎร และจะรวมชื่อยื่นถอดถอน รมว.คมนาคม ต่อไป

สำหรับข้อเรียกร้องของสหภาพฯ ขสมก. ประกอบด้วย 1.ให้องค์การเดินรถในเส้นทางเดิม 137 เส้นทาง ส่วนที่เหลือให้เอกชนดำเนินการ โดยไม่ต้องให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปกำหนดเส้นทางเดินรถใหม่

 

2.เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2562 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบแผนฟื้นฟูตามที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยให้องค์การจัดหารถใหม่ 3,000 คัน และปรับปรุงรถเก่า 323 คัน มาแทนรถเก่าที่หมดอายุการใช้งาน ให้ดำเนินการตามมติ ครม.

3.การแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การ (บอร์ด) อดีตที่ผ่านมา รมว.ได้แต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ความสามารถไม่ตรงกับลักษณะการบริหาร ขสมก. จึงขอให้แต่งตั้งอดีตผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถในการเดินรถไม่น้อยกว่า 2 คน

 

4.ขสมก.เป็นรัฐวิสาหกิจ มีวัตถุประสงค์บริการคนยากคนจน ผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยการกำหนดราคาค่าโดยสาร รัฐบาลโดยกระทรวงและคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ได้กำหนดให้องค์การเก็บอัตราค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุน ซึ่งทำให้องค์การขาดทุนสะสม ประมาณ 1.1 แสนล้านบาท จึงต้องการให้รัฐบาลชะลอแนวทางชำระหนี้ไว้ก่อน

และ 5.นโยบายการเกษียณก่อนกำหนด (เออลี่รีไทน์) ต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจ โดยไม่บังคับ ขู่เข็นและเลิกจ้างพนักงาน อย่างไรก็ตามเห็นว่าแนวคิดนี้ไม่ใช่แนวทางแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ให้ รมว.คมนาคม เร่งพิจารณาข้อเรียกร้องและแจ้งให้ทราบภายใน 7 วัน

 

ด้านนายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมยินดีรับเรื่องข้อเสนอทั้งหมดมาพิจารณา แต่จะต้องพิจารณาทีละประเด็น สิ่งใดทำได้ก็จะทำให้ แต่สิ่งไหนที่ทำไม่ได้ก็ต้องเจรจาต่อรองกัน พร้อมยืนยันว่าจะทำทุกอย่างเพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า กระทรวงคมนาคมได้ส่งตัวแทนรัฐมนตรีมาเจรจา เพื่อขอให้กลุ่มดังกล่าวยุติการประท้วง โดยจะยอมให้เข้าพบกับผู้ช่วยรัฐมนตรีและผู้อำนวยการ ขสมก.เพื่อหารือกันถึงปัญหา แต่กลุ่มผู้ประท้วงยังยืนกรานว่าต้องการพบกับ รมว.คมนาคม เท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะปักหลักประท้วงหน้ากระทรวงคมนาคมต่อไป

ล่าสุด กระทรวงคมนาคมได้แจ้งว่า รมว.คมนาคม ติดภารกิจ เนื่องจากต้องเข้าเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง