แชร์ลูกโซ่ ไนซ์ รีวิว หลอกจ้างงานแชร์-ชมโฆษณารับส่วนแบ่งร้อยละ 2 บาทต่อวัน

อาชญากรรม
21 พ.ย. 62
15:01
1,976
Logo Thai PBS
แชร์ลูกโซ่ ไนซ์ รีวิว หลอกจ้างงานแชร์-ชมโฆษณารับส่วนแบ่งร้อยละ 2 บาทต่อวัน
ผู้เสียหายลงทุนซื้อพอร์ตรับงานแชร์-ชม โฆษณาสินค้าจากเว็บไซต์ไนซ์ รีวิว เข้าร้องทุกข์เพิ่มเติมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ปัจจุบันคาดความเสียหายมากกว่า 2,000 ล้านบาท

วันนี้ (21พ.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนผู้เสียหายจากการหลงเชื่อลงทุนกับบริษัท เอนเนอร์จี ดีดักชั่น จํากัด เข้าร้องทุกข์เพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ จากกรณีลงทุนซื้อพอร์ตรับงานโฆษณาสินค้าต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ไนซ์ รีวิว
ซึ่งเป็นการแชร์ต่อผ่านเฟซบุ๊กของตัวเอง 

ตัวแทนผู้เสียหาย เปิดเผยว่า บริษัทนี้เปิดจ้างงานรับแชร์และชมโฆษณามาประมาณ 2 ปีแล้ว ส่วนกลุ่มสมาชิกที่หลงเชื่อลงทุน มีความเสียหายต่างกันไป ส่วนใหญ่ร่วมกันลงทุนซื้อพอร์ต ซึ่งมีบางรายสูญเงิน 50-70 ล้านบาท บางรายได้ผลกำไรคืนบ้างแล้ว แต่ยังคงเงินทุนจำนวนมาก


ส่วนบางรายพึ่งเข้ามาได้ 2 เดือน ยังไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆ ด้านบริษัทหยุดจ่ายเงินผลตอบแทนมาประมาณ 2-3 เดือน พร้อมประกาศปิดเว็บไซต์ อ้างเพื่อปรับปรุงระบบ 90 วัน ผู้เสียหายหลายคนพยายามติดต่อ เพื่อทวงถามผลตอบแทนและถอนเงินทุนแต่ไม่ได้รับการตอบหลับ จึงมีบางส่วนเข้าแจ้งความที่ สน.โคกคราม และศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับเจ้าของบริษัทไปแล้ว เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา 

ผู้เสียหายบางคนให้ข้อมูลด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ดีเอสไอ เคยแจ้งเตือนว่า อาจเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ แต่ยอมรับว่าเชื่อบริษัทมากกว่า เนื่องจากดู น่าเชื่อถือและให้ผลตอบแทนจริง อีกทั้งงานเป็นแบบการจ้างงานและการเสนอผลตอบแทน น่าเชื่อถือต่างจากรูปแบบแชร์ลูกโซ่อื่นๆ ที่ปรากฏเป็นข่าว เพราะเป็นการจ้างงานให้แชร์ตัวสินค้า ผ่านทางเฟซบุ๊กและรับชมเพลง เพื่อรับชมโฆษณาทางยูทูบแลกกับผลตอบแทนร้อยละ 2 บาทต่อวัน ซึ่งมีวงเงินลงทุนขั้นต่ำที่ 1,500 บาท แต่ส่วนใหญ่เลือกลงทุนวงเงินสูงสุดที่พอร์ตละ 20,000 บาท 

นอกจากนี้ บริษัทยังมีกลุ่มเซ็นเตอร์ ทำหน้าที่คล้ายแอดมิน ดูแลสมาชิกแยกตามพื้นที่ อาทิ กลุ่มสายไหม กลุ่มพระราม 2 ซึ่งแต่ละกลุ่มมีสมาชิกมากกว่า 2,000 คน โดยแอดมินจะเสนอช่วยเหลือการแชร์และการรับชมงานโฆษณา สำหรับสมาชิกที่มีพอร์ตหลักร้อยพอร์ต โดยต้องจ่ายค่าจ้างในเดือนละ 1,500 บาท

ด้านพนักงานสอบสวนดีเอสไอ เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีพิเศษไปแล้วและประชาชนผู้เสียหายสามารถเข้าร้องทุกข์เพิ่มเติมได้ ที่ดีเอสไอ หรือสถานีตำรวจในพื้นที่ โดยคดีจะอยู่ในความดูแลของกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง