"วาฬเพชฌฆาตดำ" เกยตื้นหาดพัทยาตายแล้ว

สิ่งแวดล้อม
22 พ.ย. 62
06:24
793
Logo Thai PBS
"วาฬเพชฌฆาตดำ" เกยตื้นหาดพัทยาตายแล้ว
"วาฬเพชฌฆาตดำ" หนัก 500 กิโลกรัม เกยตื้นชายหาดพัทยาตายแล้ว สัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์ซากหาสาเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีพบวาฬเพชฌฆาตดำ ถูกพบเข้ามาเกยตื้นที่ชายหาดพัทยา จ.ชลบุรี โดยมีอาการบาดเจ็บและมีอาการป่วย เจ้าหน้าที่ต้องแบ่งกำลังลงไปพยุงตัววาฬอยู่ภายในน้ำ ชุดละ 30 นาที ประเมินอาการชั่วโมงต่อชั่วโมง โดยทีมสัตวแพทย์เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด และต้องรอให้วาฬพร้อม อีก 2 ชั่วโมง ก่อนจะให้ชุดสนับสนุนเคลื่อนย้ายเข้าไปสู่กระบวนการรักษา

ล่าสุดวานนี้ (21.พ.ย.) ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี วาฬเพชฌฆาตดำซึ่งเจ้าหน้าที่จากศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ได้นำมารักษาได้ตายแล้ว โดยทีมสัตว์แพทย์และเจ้าหน้าที่จากศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือได้ช่วยกัน นำวาฬเพชฌฆาตดำขึ้นไปผ่าชันสูตรเพื่อหาเหตุการตาย ซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากวาฬเพชฌฆาตตัวนี้ มีน้ำหนักกว่า 500 กิโลกรัม การเคลื่อนย้ายจึงจำเป็นต้องใช้รถเครนเท่านั้น

เจ้าหน้าที่สัตว์แพทย์ พร้อมด้วยทีมงาน ใช้เวลาผ่าพิสูจน์ กว่า 2 ชั่วโมง ยังไม่พบสิ่งแปลกปลอมในลำไส้และกระเพาะอาหาร พบบาดแผลบริเวณกระเพาะอาหาร ที่เกิดจากของมีคม พบพยาธิประมาณ 4-5 ตัวในวาฬ โดยเจ้าหน้าที่จะเก็บตัวอย่างบางส่วนไปตรวจให้ละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจน

เตรียมแผนรับมือ สัตว์ทะเลหายากเกยตื้น

ขณะที่วันนี้ (22 พ.ย.) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เตรียมอุปกรณ์การช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากเกยตื้น รถขนย้าย และทีมสนับสนุน เพื่อรองรับการเกิดเหตุซ้ำอีก เนื่องจากมีกรณีวาฬขนาดกลางเกยตื้นในเขตภาคตะวันออกในช่วงนี้อย่างต่อเนื่อง จำนวน 2 ครั้ง ที่ จ.ตราด 15 พ.ย 62 และ จ.ชลบุรี 20 พ.ย.62 ในช่วงเวลาเพียง 5 วัน

คาดเป็นช่วงฤดูกาลเดินทางหรือย้ายถิ่นฐานของวาฬกลุ่มนี้ ที่เดินทางผ่านน่านน้ำไทย

 

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง