เปิดตัวชุดประจำชาติ "ผีตาโขน" สื่อสารปัญหาขยะพลาสติก

สิ่งแวดล้อม
22 พ.ย. 62
12:54
3,212
Logo Thai PBS
เปิดตัวชุดประจำชาติ "ผีตาโขน" สื่อสารปัญหาขยะพลาสติก
เวที Miss Universe Thailand 2019 เปิดตัวชุดประจำชาติ "ผีตาโขน" สำหรับ "ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น" ตัวแทนนางงามไทย ชูแนวคิดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านขยะพลาสติก Upcycle ที่แฟนคลับรวบรวมมา เพื่อแสดงความเป็นไทยร่วมสมัยใช้ศิลปะสื่อปัญหาขยะ

วันนี้ (22 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวที Miss Universe Thailand 2019 เปิดตัวชุดประจำชาติ "ผีตาโขน" สำหรับ "ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น" ตัวแทนนางงามไทย ที่จะบินไปเก็บตัวเวที Miss Universe พร้อมความหวังคว้ามงกุฎที่ 3 หลังจากไทยรอคอยมานานถึง 30 ปี ตั้งแต่ "ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก" 

ชุด "ผีตาโขน Festival of Thailand" ออกแบบโดย "อลงกรณ์ กองอิน" เป็นไอเดียที่ชนะเลิศจากการแข่งขันประกวดชุดประจำชาติในโครงการ "ความเป็นไทยร่วมสมัยที่ฟ้าใสจะใส่ไปคว้ามง" ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากการออกแบบจากเอกลักษณ์ท้องถิ่นอย่าง "ประเพณีผีตาโขน" ของ อ.ด่านซ้าย จ.เลย และสามารถคว้าใจกรรมการจนเดินทางไปจักรวาลร่วมกับฟ้าใสได้

สำหรับความพิเศษของชุดผีตาโขนนี้ อยู่ที่ส่วนหน้ากากสวมศีรษะออกแบบให้มีความสูง 2.5 เมตร ใช้สื่อผสมวัสดุนานาชนิด โดยไม่มีการวาดลวดลายลงบนหน้ากาก แต่เก็บจุดเด่นไว้โดยให้ครอบศีรษะลักษณะคล้ายหวดนึ่งข้าวเหนียว ใบหน้ายาว จมูกโค้งงอ ตกแต่งความงามให้สื่อถึงความบันเทิงและสนุกสนาน

ภาพ : Miss Universe Thailand 2019

ภาพ : Miss Universe Thailand 2019

ภาพ : Miss Universe Thailand 2019


ฟ้าใส ปวีณสุดา ระบุว่า การจัดทำชุดประจำชาติในครั้งนี้ เป็นการนำ "ไอเดียผีตาโขน" มาปรับเป็นชุดประจำชาติที่เหมาะสม ด้วยการประดิษฐ์หน้ากาผีตาโขนขนาดใหญ่ที่ทำจากขยะพลาสติก Upcycle ที่แฟนคลับรวบรวมมาให้ทั้งถุงพลาสติก หลอด ส้อมพลาสติก ฝาขวดน้ำพลาสติก ตะกร้าพลาสติก เศษผ้า มาทำเป็นหน้ากากผีตาโขน เพื่อสื่อสารปัญหาสิ่งแวดล้อม และปัญหาขยะ พร้อมนำเสนอวัฒนธรรมไทยร่วมสมัยผ่านชุดประจำชาติเพียงชุดเดียวแสดงความเป็นไทยร่วมสมัยใช้ศิลปะสื่อปัญหาขยะ

ไอเดียนี้เป็นการ Upcycle ไม่ใช่แค่การรีไซเคิลอย่างเดียว แต่เป็นการนำมาเพิ่มมูลค่า เพื่อสื่อสารให้ทุกคนได้ตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติก ซึ่งข้างนอกอาจดูไม่สวยงามเพราะเป็นขยะ แต่เมื่อเปิดออกมาหรือรู้จักที่จะจัดการก็จะทำให้พบสิ่งที่สวยงามได้
ภาพ : Miss Universe Thailand 2019

ภาพ : Miss Universe Thailand 2019

ภาพ : Miss Universe Thailand 2019


ขณะที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ก็ได้หยิบยกแนวคิดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาปรับใจกับชุดประจำชาติด้วย คือ ประจำชาตินางงามประเทศเนเธอร์แลนด์ ชุดนี้มาจากการสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์ชาวไทย "วิภาพรรณ มั่นพรหม" ที่นำเสนอเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม และขยะพลาสติกในมหาสมุทร ซึ่งตัวนางงามทำงานร่วมกับหน่วยงาน Ocean Cleaning Project ลงเรือดำน้ำเพื่อเก็บขยะพลาสติกในมหาสมุทร

ก่อนที่จะนำขยะแต่ละชิ้นมาติดไว้ที่ส่วนกระโปรงของชุดประจำชาติ โดยได้เด็กๆ โรงเรียนประถมช่วยกันทำชุดกับนางงามด้วย เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาขยะพลาสติก ทั้งนี้ เวที Miss Universe  2019 จะมีการถ่ายทอดสดรอบตัดสิน ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอมริกา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง