ป.ป.ส.เตือนนำเข้า "ขนมกัญชา" ผิดกฎหมาย

อาชญากรรม
22 พ.ย. 62
15:51
3,717
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.เตือนนำเข้า "ขนมกัญชา" ผิดกฎหมาย
ป.ป.ส.ย้ำกัญชายังเป็นยาเสพติด หากนำเข้า ครอบครอง หรือบริโภคในรูปแบบใดโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษตามกฎหมาย เตือนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ซื้อในต่างประเทศและนำเข้ามาจะมีโทษฐานนำเข้ายาเสพติด

วันนี้ (22 พ.ย.2562) นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงกรณีขนมเยลลี่ที่เป็นกระแสข่าวในขณะนี้ว่า ขนมขบเคี้ยว เยลลี่ ลูกอม หรือแม้แต่เครื่องดื่มต่างๆ ที่มีส่วนผสมของกัญชา ไม่ว่าจะมีสัดส่วนปริมาณเท่าใด ล้วนผิดกฎหมายของประเทศไทย เพราะกัญชายังเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5

ปัจจุบันมีบางประเทศอย่างเนเธอแลนด์ หรือบางรัฐในสหรัฐอเมริกา จะสามารถเสพกัญชาได้อย่างเสรี หรือจำหน่ายได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งหากประชาชนที่เดินทางไปท่องเที่ยวจะซื้อลิ้มลองในประเทศนั้นๆ ก็อาจทำได้ แต่หากนำเข้าประเทศไทยจะมีความผิดตามกฎหมายฐานนำเข้ายาเสพติดทันที

 

เลขาธิการ ป.ป.ส.ยังเปิดเผยถึงสถานการณ์การนำเข้ากัญชา ประเภทแปรรูปเป็นอาหารและขนม ว่า ที่ผ่านมายังไม่พบว่ามีการนำขนมขบเคี้ยวเข้ามาเพื่อจำหน่าย แต่เชื่อว่าคงมีการนำเข้าในลักษณะเป็นของฝากบ้าง จึงขอเตือนว่าผิดกฎหมายทั้งสิ้น ขณะที่การลักลอบนำเข้ากัญชาเพื่อจำหน่าย ที่พบจะเป็นน้ำมันกัญชา ซึ่ง ป.ป.ส.มีตัวชี้วัดจากผู้ป่วยที่เกิดภาวะโอเวอร์โดสจากการบริโภคน้ำมันกัญชา เข้าพบแพทย์มากขึ้นถึง 10 เท่าจากอดีต และตรวจสอบก็พบว่าเป็นการลักลอบซื้อมาทานเองโดยไม่ได้ผ่านแพทย์

ทั้งนี้จึงฝากเตือนประชาชนว่าการทานน้ำมันกัญชา ต้องทานในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกายของแต่ละคน ซึ่งต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ เพื่อคำนวนปริมาณการจ่ายยากัญชาให้อย่างถูกต้องเหมาะสม ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีการจ่ายยากัญชาจากสถานพยาบาลให้ประชาชนชที่จำเป็นต้องใช้รักษาโรคอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว หากจำเป็นต้องใช้ให้เข้าพบแพทย์ ห้ามซื้อหาหรือรับประทานเองเพราะเสี่ยงอันตราย

อย.-ปคบ.บุกยึดเยลลี่กัญชา-เยลลี่นอนหลับ จ.เชียงใหม่

ขณะที่วันนี้ (22 พ.ย.) เจ้าหน้าที่สำนักงานอาหารและยา (อย.) ได้ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษ กก. 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เข้าตรวจค้นและควบคุมตัวผู้ต้องหา 2 คนใน จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางอาหารเสริมและยา ประเภทเยลลี่ ที่น่าเชื่อว่ามีส่วนผสมต้องห้ามประเภทกัญชาและยานอนหลับ ที่นำเข้ามาจากสหรัฐฯ จำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวมาที่ บก.ปคบ.เพื่อดำเนินคดี ซึ่งเลขาธิการ อย.จะเป็นผู้แถลงข้อมูลรายละเอียดในวันที่ 24 พ.ย.นี้ ที่สำนักงานอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

 

พ.ต.ท.สง่า เอี่ยมงาม รอง ผกก.4 บก.ปคบ. กล่าวถึงเยลลี่กัญชาที่กำลังเป็นข่าวในขณะนี้ว่า ได้รับแจ้งเบาะแสเข้ามาและมีการส่งกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นคาดว่าลักลอบมาจำหน่าย ซึ่งในหลายประเทศกัญชาไม่ผิดกฎหมาย แต่ไทยยังไม่มีการแก้ไขกฎหมาย จึงถือว่าเป็นยาเสพติด ใครมีในครอบครองก็จะมีความผิด

ส่วนเยลลี่นอนหลับ "Natrol Gummies" ที่มีส่วนผสม Melatonin 10 มิลลิกรัม เมื่อต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา บก.ปคบ.ได้จับกุมยึดของกลางมาแล้ว 2 คน อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข หากพบว่ามีส่วนผสมเมลาโทนินก็จะดำเนินคดีความผิด พ.ร.บ.อาหารและยาฯ

นอกจากนี้จากการตรวจสอบพบว่า เยลลี่นอนหลับที่จำหน่ายผ่านทางเว็บไซด์ขายสินค้าออนไลน์เจ้าดังนั้น เป็นการจำหน่ายผิดกฎหมาย เพราะไม่ใช่อาหารเสริม สินค้าดังกล่าวเป็นยา จึงต้องขออนุญาตจาก อย. พร้อมฝากเตือนประชาชนระมัดระวังอย่าสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์มาบริโภคเอง เพราะเยลลี่นอนหลับดังกล่าวเป็นสิ่งผิดฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง