"มนัญญา" เร่งสารวัตรเกษตรทำความเข้าใจก่อนแบน 3 สาร

สังคม
22 พ.ย. 62
18:47
302
Logo Thai PBS
"มนัญญา" เร่งสารวัตรเกษตรทำความเข้าใจก่อนแบน 3 สาร
รมช.เกษตรฯ มอบนโยบายสารวัตรเกษตรทั่วประเทศเร่งทำความเข้าใจกับเกษตรกร ร้านค้าที่ครอบครองสารเคมี 3 ชนิด ก่อนที่ คกก.วัตถุอันตราย จะประชุมอีกครั้ง 27 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาว่าจะคงมติเดิมแบนสารหรือไม่ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ย้ำจะต้องไม่มีเกษตรกรต้องถูกจับเพราะการแบน

วันนี้ (22 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมและมอบนโยบายในการควบคุมกำกับดูแลวัตถุอันตราย ชนิดที่ 4 ให้กับสารวัตรเกษตรทั่วประเทศกว่า 300 คน หลังจากคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติแบนสารเคมี 3 ชนิด พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส มีผลบังคับใช้ 1 ธ.ค.นี้

มนัญญา ไทยเศรษฐ์

มนัญญา ไทยเศรษฐ์

มนัญญา ไทยเศรษฐ์

น.ส.มนัญญา ระบุว่า สารวัตรเกษตรจะต้องเตรียมพร้อมลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับเกษตรกร ร้านจำหน่าย ตั้งแต่วันนี้ เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะมีการยกเลิกการใช้ โดยย้ำว่าจะต้องไม่มีเกษตรกรคนใดถูกจับ เพราะการครอบครองสารใดสารหนึ่งจากการแบน เพราะต้องทำความเข้าใจเกษตรกร และขอให้ส่งคืนสำหรับ 3 สารที่เกษตรกรใช้ไม่หมด ซึ่งยังมีระยะเวลาหลังการบังคับใช้ 1 เดือน และจะต้องหาแนวทางเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบด้วย

ไม่แทรกแซงการพิจารณาของ คกก.วัตถุอันตราย

ส่วนการประชุมคณะกรรมกรรมการวัตถุอันตรายวันที่ 27 พ.ย.นี้ ผลจะเปลี่ยนไปหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวัตถุอันตรายจะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งส่วนตัวถือว่าทำหน้าที่ครบแล้ว พร้อมยืนยันว่าไม่สามารถแทรกแซงการพิจารณาได้ ส่วนกรณีมีการระบุว่าการรับฟังความคิดเห็น มีเสียงคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการแบนมากกว่านั้น จะต้องพิจารณาถึงจำนวนผู้แสดงความเห็น วิธีการ และที่มาด้วย ซึ่งการรับฟังความเห็นเป็นเพียงหนึ่งในกระบวนการเพื่อการพิจารณา

สำหรับสิ่งที่เป็นห่วงในขณะนี้ คือการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายของผู้ผลิตสารเคมีที่ต้องการระบายสต็อกที่มาในรูปแบบของการลดแลกแจกแถม ซึ่งจะกระตุ้นให้เกษตรกร ซื้อสารดังกล่าวสต็อกเก็บไว้โดยไม่กังวลเกี่ยวกับความผิด

สารวัตรเกษตรรายงานสต็อกสารเคมีทุกวันที่ 25

นายสุรเดช ปัจฉิมกุล รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ระบุว่า ขณะนี้สารวัตรเกษตรได้รายงานสต็อกสารเคมีทุกวันที่ 25 และเมื่อมีการประกาศกระทรววงอุตสาหกรรมให้ 3 สารเป็น วัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก นำผ่าน หรือมีไว้ในครอบครอง ผู้ที่ครอบครองสารจะต้องแจ้งภายใน 15 วันและหลังจากนั้นให้ส่งมอบภายใน 15 วัน โดยในเขตกรุงเทพฯ สามารถส่งมอบได้ที่สำนักควบคุมและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร

สุรเดช ปัจฉิมกุล

สุรเดช ปัจฉิมกุล

สุรเดช ปัจฉิมกุล

ส่วนภูมิภาคแจ้งได้ที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1-8 และศูนย์วิจัย และพัฒนาการเกษตรอีกกว่า 50 แห่งทั่วประเทศ โดยจะมีเปิดรับบริษัทรับจ้างทำลายที่มีคุณสมบัติ ตามประกาศของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตร ได้เสนอสารเคมีทดแทน แบ่งเป็นการกำจัดวัชพืช มีสารเคมีทดแทน 17 ชนิด วิธีการกำจัดวัชพืช ส่วนแมลงศัตรูพืชมีสารเคมีทดแทน คลอร์ไพริฟอส 9 ชนิด การใช้เครื่องจักรกลเกษตรผสมผสานกับสารเคมี การจัดรูปที่ดินเพื่อให้บริหารจัดการเครื่องจักรทำงานพื้นที่กว้างได้ง่ายส่งผลต่อต้นทุนการจ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง