ชาวฮ่องกงแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น หวังส่งเสียงถึงจีน

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 62
13:59
724
Logo Thai PBS
ชาวฮ่องกงแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น หวังส่งเสียงถึงจีน
ผู้นำฮ่องกงและแกนนำเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย เรียกร้องให้ชาวฮ่องกงออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งระดับท้องถิ่นในวันนี้ (24 พ.ย.) ซึ่งมีชาวฮ่องกงลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งถึง 4.1 ล้านคน

วันนี้ (24 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวฮ่องกงทยอยออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งระดับท้องถิ่น เพื่อสรรหาสมาชิกสภาเขต ซึ่งการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้มีชาวฮ่องกงลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งถึง 4.1 ล้านคน จากประชากรทั้งหมดประมาณ 7.4 ล้านคน โดยไม่พบว่ามีตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแน่นหนาตามหน่วยเลือกตั้ง แม้ก่อนหน้านี้จะมีความกังวลว่าอาจต้องพักการลงคะแนนเลือกตั้งกลางคัน หากเกิดเหตุวุ่นวายหรือการประท้วงขึ้น

 

ขณะที่ แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง พร้อมเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้แทนที่ตัวเองชื่นชอบ และระบุว่าฮ่องกงกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายอย่างยิ่งในการเลือกตั้งปีนี้ รวมทั้งหวังว่ารัฐบาลฮ่องกงจะรับฟังและสนับสนุนสมาชิกสภาท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น

 

ด้าน โจชัว หว่อง แกนนำเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ร่วมใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตเช่นกัน แม้จะถูกตัดสิทธิและสั่งห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงออกไปใช้สิทธิเพื่อแสดงให้ทางการจีนเห็นถึงความไม่พอใจของชาวฮ่องกง ซึ่งสอดคล้องกับที่หลายฝ่ายมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเสมือนการทำประชามติประเมินผลการทำงานของรัฐบาลฮ่องกง หลังจากเผชิญเหตุประท้วงรุนแรงยืดเยื้อมานานหลายเดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจฮ่องกงเตรียมกำลังรับมือเลือกตั้งสภาเขต 24 พ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง