"ตื่นเต้นครับ" จับตา "พานทองแท้" วันตัดสินคดีฟอกเงินกรุงไทย

การเมือง
25 พ.ย. 62
10:02
1,301
Logo Thai PBS
"ตื่นเต้นครับ" จับตา "พานทองแท้" วันตัดสินคดีฟอกเงินกรุงไทย
ชี้ชะตา พานทองแท้ ชินวัตร คดีฟอกเงินกรุงไทย เดินทางมารับฟังคำตัดสินที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พร้อมด้วยคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ น.ส.พินทองทา และ น.ส.แพทองธาร โดยให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ว่า "ตื่นเต้นครับ"

วันนี้ (25 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี  สื่อมวลชนจำนวนมาก มารอติดตามทำข่าวผลการตัดสินคดีการฟอกเงินปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย ของนายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งวันนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำตัดสินในเวลา 10.00 น. 

ต่อมาเวลา 09.38 น.นายพานทองแท้ เดินทางมาถึงศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พร้อมกับ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร มารดา น.ส.พินทองทา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร โดยให้สัมภาษณ์สั้นว่า

ตื่นเต้นครับ 

 

สำหรับคดีนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี นัดอ่านคำพิพากษาในคดีฟอกเงินกู้แบงก์กรุงไทย อท.245/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพานทองแท้ บุตรชายคนโตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และสมคบคบกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินพ.ศ.2542 มาตรา 5 , 9 , 60 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2558 มาตรา 10 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และ 91

คดีนี้พนักงานอัยการยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 10 ต.ค.2561 ซึ่งเหตุการณ์ตามคำฟ้องเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2547 หรือเมื่อ 15 ปีที่แล้ว กรณีนายพานทองแท้ รับโอนเงินเป็นเช็คจำนวน 10 ล้านบาทเข้าบัญชี

 

การตรวจสอบเช็ค 10 ล้านบาท เป็นหนึ่งในประเด็นทางคดี ที่ขยายผลมาจากคดี ทุจริตปล่อยเงินกู้สินเชื่อระหว่างธนาคารกรุงไทยกับกลุ่มกฤษดามหานคร ที่มีนายวิชัย กฤษดาธานนท์ อายุ 80 ปี ผู้บริหารกฤษดามหานคร ตกเป็นจำเลย ร่วมกับ นายรัชฎา กฤษดาธานนท์ บุตรชาย และอดีตคณะผู้บริหารธนาคารกรุงไทย

ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้จำคุกนายวิชัยและนายรัชฎา บุตรชายคนละ 12 ปี ซึ่งนายวิชัย  นายรัชฎา และกลุ่มอดีตกรรมการบริษัทเอกชนในเครือกฤษดารวมอีก 6 คน ถูกกอัยการยื่นฟ้องฐานฟอกเงินการปล่อยกู้ดังกล่าวต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบด้วย

ในช่วงที่ผ่านมาศาลนัดไต่สวน พยานฝ่ายโจทก์ และฝ่ายจำเลยรวม 3 ครั้ง เมื่อวันที่ 24-25 และ 26 ก.ย.ที่ผ่านมาโดยนายพานทองแท้ ปฏิเสธว่า ไม่ได้กระทำความผิดตามฟ้อง แต่เงินจำนวน 10 ล้านบาท ที่รับโอนเข้าบัญชี เป็นการร่วมลงทุนในธุรกิจรถซุปเปอร์คาร์ กับนายรัชฎา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พานทองแท้" ส่งทนายยื่นขอความเป็นธรรม คดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย

นัดพิพากษา"พานทองแท้" คดีฟอกเงินธนาคารกรุงไทย พ.ย.นี้

"สนใจงานการเมืองตั้งแต่เกิดมาเป็นลูกพ่อ" จากใจ พานทองแท้

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง