ศาลฯยกฟ้อง "พานทองแท้" คดีฟอกเงินธนาคารกรุงไทย

การเมือง
25 พ.ย. 62
12:17
6,933
Logo Thai PBS
ศาลฯยกฟ้อง "พานทองแท้" คดีฟอกเงินธนาคารกรุงไทย
ศาลฯยกฟ้อง "พานทองแท้" คดีทุจริตฟอกเงิน ธ.กรุงไทย เหตุไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าฟอกเงิน

เช้าวันนี้ (25 พ.ย.2562) ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดอ่านคำพิพากษาคดีสำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อ 15 ปีก่อน เป็นคดีที่นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกอัยการยื่นฟ้องฐานฟอกเงินกรณีรับโอนเช็ค จำนวน 10 ล้านบาท

ล่าสุดหลังศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษายกฟัองคดีฟอกเงิน 10 ล้านบาท นายพานทองแท้ พร้อมครอบครัว ได้เดินทางออกจากศาลในทันทีโดยนายพานทองแท้ กล่าวสั้นๆ ว่า "ขอบคุณทุกกำลังใจ และบอกด้วยว่า ไม่กล้าให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนอีกแล้ว"

คดีนี้สืบเนื่องจากพนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายพานทองแท้ ตั้งแต่ วันที่ 10 ต.ค.2561 เป็นเหตุการณ์ที่นายพานทองแท้รับโอนเงินเป็นเช็คจำนวน 10 ล้านบาทเข้าบัญชี เมื่อปี 2547 หรือ เมื่อ 15 ปีก่อน

คดีดังกล่าวเป็นการตรวจสอบ ที่ขยายผลมาจากคดีคือ ทุจริตปล่อยเงินกู้สินเชื่อ 10,400 ล้านบาท ระหว่างธนาคารกรุงไทย กับกลุ่มกฤษดามหานคร ที่มีนายวิชัย กฤษดาธานนท์ ผู้บริหารกฤษดามหานครขณะนั้นตกเป็นจำเลย ร่วมกับ นายรัชฎา กฤษดาธานนท์ บุตรชาย และอดีตคณะผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาให้จำคุกนายวิชัยและนายรัชฎา บุตรชายคนละ 12 ปี ซึ่งนายวิชัย และ นายรัชฎารวมถึงกลุ่มอดีตกรรมการบริษัทเอกชนในเครือกฤษดารวมอีก 6 คน

ผลจากคดีดังกล่าว ทำให้ขยายผลมาสู่คดีฟอกเงินที่มีนายพานทองแท้ ร่วมอยู่ด้วย แต่คำพิพากษาที่ออกมาวันนี้ เนื่องจากศาลฯเห็นว่า พยานหลักฐานไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะเชื่อได้ว่า นายพานทองแท้ มีส่วนร่วมต่อการฟอกเงิน  

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ตื่นเต้นครับ" จับตา "พานทองแท้" วันตัดสินคดีฟอกเงินกรุงไทย

"พินทองทา" โพสต์ IG ระบุ ไม่ต้องห่วงแม่และพวกเรา 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง