ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย ชนะเลือกตั้งท้องถิ่นฮ่องกง

ต่างประเทศ
25 พ.ย. 62
13:01
2,007
Logo Thai PBS
ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย ชนะเลือกตั้งท้องถิ่นฮ่องกง
ผลการเลือกตั้งท้องถิ่นของฮ่องกง ล่าสุดชี้ว่าผู้สมัครฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยได้ที่นั่งส่วนใหญ่ในสภา คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นที่สนับสนุนรัฐบาลฮ่องกงและรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

วันนี้ (25 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตของฮ่องกง ล่าสุดผู้สมัครฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงได้ที่นั่งในสภาท้องถิ่นไปถึง 278 ที่นั่ง ขณะที่ผู้สมัครฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลจีนกลางได้เก้าอี้ในสภารวม 42 ที่นั่ง สวนทางกับการคาดการณ์ของรัฐบาลฮ่องกงและจีน ที่คาดหวังว่าจะได้เห็นคะแนนเสียงจากกลุ่มพลังเงียบ หรือประชาชนที่ไม่พอใจการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่มีเหตุรุนแรงและยืดเยื้อนานหลายเดือน

 

การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิมากกว่า 2.94 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 71.2 ของผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งหมดประมาณ 4.1 ล้านคน ซึ่งถือเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อ 4 ปีก่อนถึงร้อยละ 25 และช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมายังถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่ไม่มีเหตุปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจฮ่องกง

 

ส่วนผู้ประท้วงที่หลบอยู่ภายในมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค อีก 2 คนยอมออกมามอบตัวกับตำรวจแล้ว หลังจากปักหลักอยู่ภายในมหาวิทยาลัยนานถึง 9 วัน ตำรวจคาดว่าน่าจะยังมีผู้ประท้วงอีกจำนวนหนึ่งที่หลบอยู่ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้ถูกจับกุมไปแล้วหลายร้อยคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวฮ่องกงแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น หวังส่งเสียงถึงจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง