"พล.อ.อภิรัชต์" กระชับความร่วมมือ ทบ.อาเซียน

การเมือง
25 พ.ย. 62
14:05
683
Logo Thai PBS
"พล.อ.อภิรัชต์" กระชับความร่วมมือ ทบ.อาเซียน
ผบ.ทบ.ร่วมประชุม ผบ.ทบ.กลุ่มประเทศอาเซียนครั้งที่ 20 ที่ประเทศอินโดนีเซียเพื่อย้ำถึงความเป็นเอกภาพและมิตรภาพทางทหาร

วันนี้ (25พ.ย.2562) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เข้าร่วมการประชุมผู้บัญชาการทหารบกกลุ่มประเทศอาเซียน (ACAMM) ครั้งที่ 20 ณ เมืองบันดุง สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยมี พล.ท.พลาโบโว ซูเบียนโต้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย ได้ขึ้นกล่าวบรรยายพิเศษเป็นคนแรก ในเรื่องสถานการณ์ภูมิศาสตร์ของอาเซียนซึ่งเปลี่ยนแปลงไป และทำให้ต้องเสริมสร้างความร่วมมือมากยิ่งขึ้น พร้อมย้ำว่าประชาคมอาเซียนถือเป็นประชาคมที่สำคัญ และดีใจที่เห็นการประชุมมีความต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การประชุมผู้บัญชาการทหารบกอาเซียนถือเป็นกลไกสำคัญในกรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน (ADMM) เพื่อช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็ง ความสามัคคีในอาเซียน ซึ่งปัจจุบันอาเซียนประสบกับความท้าทายในหลายรูปแบบ ทั้งอาชญากรรมข้ามชาติ การก่อการร้าย ตลอดจนแนวความคิดรุนแรง และแต่ละประเทศก็มีประสบการณ์ในเรื่องต่างๆ จึงจำเป็นที่จะต้องช่วยกัน

ก่อนหน้านี้ได้กล่าวในการประชุม ADMM ล่าสุดที่ประเทศไทยว่า อินโดนีเซีย พร้อมจะดำรงความร่วมมือกับทุกประเทศในอาเซียน และยินดีที่จะสนับสนุนในสิ่งที่อินโดนีเซียทำได้

สำหรับหัวข้อหลักในการประชุมครั้งนี้คือการขยายความร่วมมือของกองทัพบกไปสู่ Asean 2025 ก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียได้กล่าวชื่นชมว่า เป็นแนวความคิดที่ดี เพราะมีความเป็นเอกภาพ มีความเป็นเพื่อน และมีความร่วมมือที่จะสื่อสารไปยังทั่วโลก ทั้งนี้ก่อนการประชุม ผู้บัญชาการทหารบก ได้เยี่ยมชมนิทรรศการอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของอินโดนีเซีย ที่มีการจัดแสดงอาวุธและยุทโธปกรณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง