"จิสด้า" เตือนการบิน เหตุจีนมีกิจกรรมด้านอวกาศ 26 พ.ย.นี้

Logo Thai PBS
"จิสด้า" เตือนการบิน เหตุจีนมีกิจกรรมด้านอวกาศ 26 พ.ย.นี้
จิสด้า แจ้งเตือนจีนจะมีการส่งดาวเทียมสำรวจโลกด้วยจรวด Longmarch 4C จากศูนย์นำส่งดาวเทียมไท่หยวน ทางทิศเหนือของจีน ในวันที่ 26 พ.ย.นี้ อาจมีผลกระทบต่อเส้นทางการบิน และชิ้นส่วนตกในสปป.ลาว แต่หากเจอวัตถุหรือชิ้นส่วนห้ามสัมผัสเด็ดขาด

วันนี้(25 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) แจ้งว่า ได้รับข้อมูลจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ว่าหน่วยงานองค์กรความร่วมมือเทคโนโลยีการบินและอวกาศ ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ( CASC) แจ้งเตือนจะมีการส่งดาวเทียมสำรวจโลกด้วยจรวด Longmarch 4C จากศูนย์นำส่งดาวเทียมไท่หยวน ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือของจีน ในวันที่ 26 พ.ย.นี้ เวลาประมาณ 7.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย

ซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อเส้นทางการบิน สำหรับเส้นทางจรวดดังกล่าวจะพาดผ่านพื้นที่ใกล้บริเวณประเทศ ไทย และคาดว่าพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจะอยู่ในเขตประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทั้งนี้ พื้นที่ประเทศไทยมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบน้อยมาก แต่หากท่านพบเห็นวัตถุหรือเศษชิ้นส่วน ที่คาดว่าจะมาจากการยิงจรวดในช่วงวันและเวลาดังกล่าว ขอเรียนว่าห้ามสัมผัสหรือแตะต้องเป็นอันขาด และให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ในพื้นที่ของท่านโดยด่วน หากมีความคืบหน้าจิสด้าจะแจ้งให้ทราบในทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง