"กรมป่าไม้" เปิดโอกาส "ปารีณา" รังวัดที่ดินใหม่

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ย. 62
11:05
6,097
Logo Thai PBS
"กรมป่าไม้" เปิดโอกาส "ปารีณา" รังวัดที่ดินใหม่
กรมป่าไม้ ยอมรังวัดแนวเขตที่ดินป่าสงวนของเขาสนฟาร์ม อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของน.ส.ปารีณา อีกครั้ง หลังจากทำหนังสือขอความยุติธรรม อ้างครอบครองที่โดยสุจริต และแผนที่ 2 ฉบับไม่ตรงกัน เตรียมจับมือ สปก.ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที

จากกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมป่าไม้ และเลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) ขอให้ตรวจสอบเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตปฏิรูปที่ดิน หลังการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่รัฐพบว่าที่ดินเขาสนฟาร์มบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยยืนยันว่าครอบครองที่ดินบริเวณดังกล่าวโดยสุจริตและเปิดเผยเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว รวมทั้งยังอ้างแผนที่ตรวจสอบคลาดเคลื่อน

วันนี้ (26 พ.ย.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า หลังจากได้รับหนังสือดังกล่าวแล้วได้รายงานต่อนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และมอบหมายให้คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ดินเขาสนฟาร์ม ของน.ส.ปารีณา ชุดของกรมป่าไม้ให้ประสานกับทาง สปก.พิจารณาตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด เพื่อความรอบคอบ และเป็นธรรม ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และได้ข้อมูลที่ถูกต้องตรงกันมากที่สุด

นายอรรถพล กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เร่งประสานกับทางสปก. ให้เร่งตรวจสอบและเข้าไปรังวัดที่ดินทั้งในส่วนของกรมป่าไม้ และของสปก.อีกรอบ โดยให้ทำงานให้สั้นที่สุด และอาจจะลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อยืนยันเอกสาร

การที่ต้องรีเช็กตรวจแนวเขตที่ดินใหม่ ไม่ได้ซื้อเวลาแต่เพื่อให้ความเป็นธรรมตามที่น.ส.ปารีณา ระบุมา เพราะเรื่องนี้จะมีผลต่อการดำเนินคดีด้วย ถ้าไม่ตรวจให้ชัดเจนก่อน ซึ่งรายงานนายวราวุธ แล้ว ว่าอาจต้องเลื่อนการแจ้งความแต่คงไม่ให้ช้าเกินไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง อ้างครอบครองสุจริต 10 ปี "ปารีณา" ขอรังวัดที่ดินฟาร์มไก่ใหม่

 

แผนที่แนวเขตต่างกันดึงสปก.รังวัดใหม่

ด้านนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ หนึ่งในคณะทำงานที่ลงพื้นที่รังวัดที่ดิน น.ส.ปารีณา เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา กล่าวว่า ยังยืนยันว่าการเข้าตรวจสอบได้มีคณะทำงานร่วมเข้าไปตรวจสอบโดยการใช้แผนที่แนวเขตของกรมป่าไม้ที่ถูกต้อง และมีตัวแทนระดับชุมชนมาเป็นผู้ชี้แนวเขต เนื่องจากน.ส.ปารีณา ไม่ได้มาชี้แนวเขตด้วยตัวเอง ซึ่งกรณีที่เจ้าของที่อ้างว่าแผนที่ตรวจสอบทั้ง 2 ฉบับคือของกรมป่าไม้ และของ สปก.คลาดเคลื่อน ตอนนี้ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมป่าไม้ ให้นำแผนที่แนบท้ายกฎกระทรวงเขตป่าสงวนแห่งชาติ ของกรมป่าไม้ กับของสปก.ที่ใช้คนละมาตราส่วน มาร่วมกันวิเคราะห์

ถ้าอ้างว่าไม่ได้ชี้แนวเขต และเส้นแผนที่คลาดเคลื่อน เพราะเส้นสปก. เป็นคนละมาตราส่วน ตอนนี้ไม่เป็นไร ตอนนี้กรมป่าไม้ ต้องให้ความยุติธรรม แต่การรีเช็กแนวเขตใหม่ ทั้งสปก.เจ้าของที่ดินต้องมารังวัดร่วมกับเราทำบันทึกร่วมกัน 

นอกจากนี้ นายชีวะภาพ กล่าวอีกว่า เชื่อว่าจะไม่กระทบกับผลการตรวจสอบในรอบก่อน เพราะข้อมูลจะลบล้างทางนิติวิทยาศาสตร์ไม่ได้ เส้นแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าไม้ที่ถูกบุกรุกคงเปลี่ยนแปลงไม่ได้ คงไม่มีอะไรทำให้ผิดเพี้ยนไป แต่ต้องมีความชัดเจน รวมทั้งไม่น่าจะกระทบกับชาวบ้านรายอื่นๆ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สั่งยึดฟาร์มไก่ "ปารีณา" รุกป่า-สปก.เจอพ่วงส่ง ป.ป.ช.สอบ

"ป่าไม้" ตั้งกก.สอบที่ดิน "ปารีณา"เคลียร์ปมรุกที่ป่า

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง