ฝ่ายค้านอาจเลื่อนยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังปีใหม่ 63

การเมือง
26 พ.ย. 62
11:57
1,854
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านอาจเลื่อนยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังปีใหม่ 63
วิปฝ่ายค้านรอหนังสือจากประธานสภาฯ เรื่องการนับปีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่านับอย่างไร เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจการยื่นญัตติ หากนับ 1 ปีตามที่ "วิษณุ" ชี้ไว้เป็นไปได้อาจยื่นอภิปรายฯในปีหน้า มั่นใจหากได้อภิปรายฯอาจมีการปรับ ครม.ยุบสภาหรือลาออก

วันนี้ (26 พ.ย.2562 ) การประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน 7 พรรค นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปรัฐบาลหารือในที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเรื่องการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เดิมกำหนดจะอภิปรายกรอบเวลาไม่เกินวันที่ 20 ธ.ค.นี้ เนื่องจากหากเกินจากนั้นจะล่วงเลยไปสู่บรรยากาศเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ เชื่อว่าประชาชนอาจจะไม่สนใจการอภิปราย

จึงวางแผนไว้ว่าจะยื่นญัตติไม่เกินวันพฤหัสบดี โดยอ้างอิงข้อมูลการให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ถึงเรื่องวิธีนับ 1 ปี สำหรับการยื่นญัตติที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าทำได้ปีละครั้ง ที่นายวิษณุชี้ว่านับ 1 ปีการจัดตั้งรัฐบาลเมื่อตั้งรัฐบาลในเดือน พ.ค.2562 ก็จะนับไปถึงเดือน พ.ค.2563 ขณะที่พรรคฝ่ายค้านนับตามปีปฏิทิน หรือ เดือน ม.ค.ถึงสิ้นเดือน ธ.ค.ปีนี้

ทำให้พรรคเพื่อเกิดความไม่แน่ใจถึงกรอบเวลา เป็นเหตุให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อความความชัดเจนในเรื่องนี้เพื่อนำไปสู่แนวทางปฏิบัติ

ล่าสุด ประธานวิปฝ่ายค้านได้ติดตามความคืบหน้าจากคณะทำงานของประธานสภาฯ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯที่ได้หารือกับฝ่ายกฎหมายปรึกษาให้ความเห็นว่า น่าจะเป็นไปอย่างที่รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายชี้แจงไว้ว่าครบ 1 ปีการตั้งรัฐบาล ซึ่งจะทำให้ฝ่ายค้านไม่จำเป็นต้องรีบยื่นญัตติในเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งจากนี้ไปจนถึงเดือน พ.ค.ยังสามารถยื่นได้ เพราะถือเป็นครั้งที่ 1 ของรัฐบาลนี้ แต่ยังไม่มั่นใจจึงประสานให้ทางทีมงานประธานสภาฯทำหนังสือชี้แจงมายังฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ เพื่อพิจารณาการยื่นอภิปรายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่สุด

ด้วยเกรงว่าหากรีบยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในขณะนี้อาจถูกบรรจุญัตติในช่วงการเลือกตั้งซ่อม จ.ขอนแก่น และระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณนั้น โดยย้ำความมั่นใจจากความเห็นส่วนตัวว่า หากมีการอภิปรายในวันที่ 20 ธ.ค. แล้วนำไปสู่การล้มรัฐบาลจะเกิดความเปลี่ยนแปลงว่าไม่ยุบสภา หรือการลาออกหรือการปรับ ครม.แต่อาจส่งผลต่องบประมาณที่จะใช้ในปีต่อไป

นอกจากนี้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธและพฤหัสบดีนี้ พรรคเพื่อไทยจะถามกระทู้เกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจต่อรัฐบาล เช่นเดียวกับพรรคอนาคตตใหม่จะถามกระทู้เรื่องเศรษฐกิจ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง