ศาลฯเลื่อนอ่านพิพากษาคดี "เบญจา" ช่วยเลี่ยงภาษี

เศรษฐกิจ
26 พ.ย. 62
12:48
509
Logo Thai PBS
ศาลฯเลื่อนอ่านพิพากษาคดี "เบญจา" ช่วยเลี่ยงภาษี
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง สั่งเลื่อนอ่านคำตัดสิน คดี "เบญจา" พร้อมพวก ช่วย "โอ๊ค-เอม" เลี่ยงภาษีขายหุ้นชินคอร์ปฯ เหตุจำเลยที่ 5 ป่วยกะทันหัน โดยเลื่อนเป็นวันที่ 26 ธ.ค.62

วันนี้ (26 พ.ย.2562)​ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้อง นางเบญจา หลุยเจริญ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมพวก รวม 5 คน

ประกอบด้วย น.ส.จำรัส แหยมสร้อยทอง อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กรมสรรพากร , น.ส.โมรีรัตน์ บุญญาศิริ อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กรมสรรพากร , นายกริช วิปุลา นุสาสน์ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กรมสรรพากร และ น.ส.ปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์ คนใกล้ชิดเลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยานายทักษิณ ชินวัตร เป็นจำเลยที่ 1 - 5 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีไม่ให้นายพานทองแท้ ชินวัตร และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร (คุณากรวงศ์) บุตรของนายทักษิณ ต้องเสียภาษีอากร หรือเสียภาษีน้อยกว่าที่จะต้องเสีย จากการซื้อหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชัน จำกัด เมื่อปี 2549 เสียหายแก่รัฐมากกว่า 7,900 ล้านบาท

คดีนี้ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้นางเบญจา น.ส.จำรัส น.ส.โมรีรัตน์ และนายกริช มีความผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 83 จำคุกคนละ 3 ปี ส่วน น.ส.ปราณี มีความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 86 มีโทษ 2 ใน 3 ให้จำคุกเป็นเวลา 2 ปี และเมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีของจำเลยทั้งหมด จึงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ

วันนี้ เป็นการนัดฟังคำพิพากษาของศาลฏีกาซึ่งเป็นศาลสูงสุดแล้วโดยผู้พิพากษา ขึ้นบัลลังก์ เมื่อเวลา 11.20 น. ตรวจสอบเอกสารครั้งสุดท้าย พร้อมขานชื่อและนายประกัน ฝ่ายจำเลย ก่อนอ่านคำสั่ง เมื่อเวลา 11.45 น. ให้เลื่อนอ่านคำพิพากษา ออกไปเป็นวันที่ 26  ธ.ค.2562 เวลา 10.00 น.

เนื่องจากจำเลยที่ 5 ป่วยกะทันหัน ด้วยอาการ เวียนศีรษะ บ้านหมุน และรักษาตัวในโรงพยาบาลพระราม 9 ซึ่งระบุในใบรับรองแพทย์ว่า เข้ารับการรักษาตัวระหว่างวันที่ 25 -​27 พ.ย.2562

ศาลฯ พิเคราะห์แล้วเห็นสมควรให้เลื่อนการอ่านคำตัดสิน ขณะเดียวกัน ป.ป.ช.ในฐานะโจทก์ ก็ไม่ได้คัดค้านคำรัองขอขณะที่ นางเบญจา ปฏิเสธจะให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน โดยมีบุตรชายคนโตประคองเดินลงจากศาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง