ชาวเน็ตกังขาปม "ฆ่าหั่นศพแม่" ไม่เชื่อผู้ป่วยซึมเศร้าก่อคดี

สังคม
26 พ.ย. 62
13:49
1,580
Logo Thai PBS
ชาวเน็ตกังขาปม "ฆ่าหั่นศพแม่" ไม่เชื่อผู้ป่วยซึมเศร้าก่อคดี
กรมสุขภาพจิต แนะระมัดระวังการด่วนสรุปว่าปัญหาสุขภาพจิตเป็นเหตุแห่งอาชญากรรม ควรรอข้อมูลอื่นประกอบเพื่อความชัดเจน ซึ่งจะช่วยลดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และลดตราบาปต่อผู้ที่กำลังบำบัดรักษาด้านสุขภาพจิตอยู่ในสังคม สอดคล้องชาวโซเชียลตั้งปมสืบค้น

วันนี้ (26 พ.ย.2562) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากเหตุโศกนาฏกรรมบริเวณย่านบางขุนเทียน กทม. ซึ่งปรากฏเป็นข่าวตามช่องทางสื่อต่างๆ โดยมีเนื้อหากล่าวอ้างถึงผู้ต้องสงสัยในคดีว่ามีอาการป่วยด้านสุขภาพจิตร่วมด้วยนั้น กรมสุขภาพจิต ได้ติดตามพบว่าประชาชนให้ความสนใจ และแสดงความวิตกกังวลต่อคดีสะเทือนขวัญ และอาจมีข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพจิต อื่นๆที่เกี่ยวข้อง แต่ทั้งนี้เนื่องจากคดีมีความซับซ้อน และยังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้า ที่ตำรวจ จึงมีความจำเป็นอย่างมากในการต้องใช้ข้อมูลอื่นประกอบต่อไป

ชี้โอกาส 10-15% ก่อคดี

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ตามสถิติจากงานวิจัยในต่างประเทศที่มีการศึกษาคดีทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ชีวิตต่าง พบว่ามีเพียงร้อยละ 10-15 ของคดีเท่านั้นที่เกิดจากผู้ป่วยทีjมีปัญหาด้านสุขภาพจิตระดับรุนแรง ได้แก่ โรคทางจิตที่มีอาการหูแว่ว ภาพหลอน หวาดระแวง อย่างรุนแรง โรคทางจิตเวชที่ซับซ้อนหลายโรคร่วมกัน รวมไปถึงภาวะการใช้สารเสพติดร่วมด้วย

ส่วนมากแล้วผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิตทั่วไประดับที่ไม่รุนแรง เช่น โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล แม้มีความเสี่ยงในการทำร้ายตัวเองที่สูงกว่าคนทั่วไปก็ตาม แต่ความเสี่ยงในการทำร้ายผู้อื่นมักไม่ต่างจากสถิติในประชากรโดยรวม

การด่วนสรุปว่าคดีสะเทือนขวัญต่างๆ เกิดจากปัญหาสุขภาพจิตทั่วไปเพียงอย่างเดียวนั้น อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และอาจสร้างตราบาปต่อผู้ที่กำลังบำบัดรักษาด้านสุขภาพจิตอยู่ในสังคม

การที่สังคมให้ความสนใจต่อเรื่องปัญหาด้านสุขภาพจิตนับเป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ควรตื่นตระหนกหรือวิตกกังวลมากจนเกินไป เนื่องจากเหตุโศกนาฏกรรมที่เชื่อมโยงกับผู้ป่วยจิตเวช เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้น้อยมาก   

#ฆ่าหั่นศพแม่ ติดอันดับในโซเชียล 

ขณะที่ในทวิตเตอร์ คำว่า #ฆ่าหั่นศพแม่ ถูกติดแฮชแท็กเป็นอันดับ 2 เนื่องจากชาวโซเชียลมีการสืบค้นและยังตั้งข้อสังสัยในเงื่อนไขการเสียชีวิตของคดีทั้งผู้เป็นแม่ และลูกชาย และพยานที่มาเจอศพในตู้เย็น เช่น ปมการเขียนถนัดซ้ายหรือขวา ซึ่งล่าสุดมีการนำคลิปมาเผยแพร่ และระบุว่าเป็นคนถนัดซ้ายและขวา รวมทั้งยังมีการนำไปเทียบกับคดีฆ่าหั่นศพที่เคยเกิดขึ้น รวมทั้งไม่เชื่อว่าผู้ป่วยซึมเศร้า จะสามารถก่อเหตุสะเทือนขวัญนี้ได้ ทำให้คดีนี้ถูกกล่าวถึงกันมากในโซเชียล 

เช่น ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @meetandchill ยังเห็นพาดหัวข่าวใช้คำว่า โรคซึมเศร้า โดยไม่ได้คำนึงถึงสภาพจิตใจของคนที่กำลังต่อสู้กับโรคนี้เลย #ฆ่าหั่นศพ #ฆ่าหั่นศพแม่

 

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ไว้เสือกจ้าแม่ @Pra12non ระบุเป็นโรคซึมเศร้าต้องฆ่าตัวเองให้ตายสิไม่ใช่ไปฆ่าคนอื่นให้ตาย จะทำอะไรขอให้มันเนียนๆหน่อย #ฆ่าหั่นศพแม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สอบพยานคดี "หั่นศพอำพราง"หลังพบข้อพิรุธ ยังไม่ยืนยันผู้ก่อเหตุ

ช็อกกลางกรุง! ฆาตกรรมอำพรางศพในตู้เย็นย่านท่าข้าม

สอบพยานคดี "หั่นศพอำพราง"หลังพบข้อพิรุธ ยังไม่ยืนยันผู้ก่อเหตุ

  

  
ข่าวที่เกี่ยวข้อง