เฟซบุ๊กทดสอบฟีเจอร์แชร์ Stories ให้เห็นเฉพาะกลุ่มเพื่อนสนิท

Logo Thai PBS
เฟซบุ๊กทดสอบฟีเจอร์แชร์ Stories ให้เห็นเฉพาะกลุ่มเพื่อนสนิท
Facebook ทดสอบฟีเจอร์แชร์ Facebook Stories ให้เห็นเฉพาะกลุ่มเพื่อนสนิทที่ผู้ใช้งานเจ้าของโปรไฟล์เลือกรายชื่อเอาไว้

แอปพลิเคชัน Facebook ผู้ให้บริการสังคมออนไลน์รายใหญ่ทดสอบฟีเจอร์แชร์ Facebook Stories ให้เห็นเฉพาะกลุ่มเพื่อนสนิทที่ผู้ใช้งานเจ้าของโปรไฟล์เลือกรายชื่อเอาไว้ โดยก่อนหน้านี้ได้เปิดใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวให้บนแอปพลิเคชัน Instagram สามารถเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น

การทดสอบฟีเจอร์ใหม่นี้สอดคล้องกับนโยบายของ Facebook ที่ให้ความสำคัญกับการรักษาข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานเจ้าของโปรไฟล์สามารถกำหนดสิทธิในการแสดงผลข้อมูลส่วนตัวบน Facebook Stories โดยการสร้างกลุ่มเพื่อนสนิท นอกจากนี้ Facebook ยังใช้อัลกอริทีมตรวจสอบจากรายชื่อเพื่อนและแนะนำรายชื่อเพื่อนที่มีกิจกรรมปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานในลำดับต้น ๆ เพื่อให้การจัดกลุ่มเพื่อนสนิททำได้ง่ายมากขึ้น

จากผลการศึกษาพบว่ารายชื่อเพื่อนของผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน Facebook มีความแตกต่างกันทั้งหลายประเภท เช่น เพื่อนร่วมงาน เพื่อนมหาวิทยาลัย หรือครอบครัว การโพสสถานะข้อความ รูปแบบ รวมไปถึง ​Facebook Stories ในบางครั้งผู้ใช้งานต้องการความเป็นส่วนตัวและต้องการให้แสดงผลเฉพาะกลุ่มเพื่อนบางกลุ่มเท่านั้น

ฟีเจอร์ Facebook Stories เปิดตัวในช่วงปี 2017 และได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้งานจำนวน การทำงานของฟีเจอร์ Facebook Stories เหมือนกับฟีเจอร์ Instagram Stories ผู้ใช้งานสามารถแชร์คลิปวิดีโอสั้น ๆ หรือรูปภาพให้แสดงผลด้านบนสุดของ News Feed สามารถปรับแต่งคลิปวิดีโอ

บริษัท Facebook เข้าซื้อกิจการของแอปพลิเคชัน Instagram ในช่วงปี 2012 และมักพัฒนาฟีเจอร์การทำงานใหม่ ๆ ในลักษณะที่ใกล้เคียงกันระหว่างแอปปลิเคชัน Facebook และ Instagram ฟีเจอร์ที่มีลักษณะเป็นวิดีโอสั้นได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้งานวัยรุ่นเพิ่มความสนุกให้กับการใช้งานสังคมออนไลน์มากกว่าการโพสข้อความหรือรูปภาพปกติทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง