สรุปไม่เลื่อน! ฝ่ายค้านเดินหน้ายื่นซักฟอก 29 พ.ย.นี้

การเมือง
26 พ.ย. 62
15:19
405
Logo Thai PBS
สรุปไม่เลื่อน! ฝ่ายค้านเดินหน้ายื่นซักฟอก 29 พ.ย.นี้
มติพรรคร่วมฝ่ายค้านเดินหน้ายื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันที่ 29 พ.ย.นี้ โดยมั่นใจจะนำไปสู่การยุบสภา ลาออก หรือปรับ ครม.

วันนี้ (26 พ.ย.2562) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงมติของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ภายหลังยังไม่ได้รับหนังสือคำตอบจากประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องกรอบเวลาการตั้งรัฐบาลกรณีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญนั้น พรรคฝ่ายค้านประกาศจะเดินหน้ายื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

โดยจะยื่นในวันที่ 29 พ.ย.นี้ หรืออย่างช้าไม่เกินวันที่ 2 ธ.ค. เพื่อให้มีการอภิปรายในวันที่ 17-20 ธ.ค. ย้ำว่าคาดหวังให้การอภิปรายนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงของรัฐบาล ไม่ว่าจะยุบสภา ลาออก หรือการปรับ ครม. พร้อมเรียกร้องรัฐบาลอย่ากลั่นแกล้งกำหนดวันในช่วงเลือกตั้งซ่อม หรือช่วงเทศกาลปีใหม่

ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลที่บกพร่อง ผิดพลาด ไร้ประสิทธิภาพ นำมาซึ่งการเสียโอกาสของประชาชน

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังระบุถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ว่าจะมี 2 เรื่องเข้าสู่การพิจารณา คือการลงมติตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้ ม.44 ของ คสช.ที่ฝ่ายค้านมีมติให้ตั้ง คาดว่าจะสามารถลงมติได้ช่วงค่ำวันที่ 27 พ.ย.นี้ที่ฝ่ายรัฐบาลประกาศแล้วว่าจะไม่เห็นชอบ

ขณะเดียวกันการอภิปรายของ ส.ส.เรื่องการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ฝ่ายค้านเห็นชอบให้ตั้งประเมินว่าอาจจะเข้าสู่วาระการประชุมราว 20.00 น.ของวันดียวกัน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถตั้งได้ และจะได้เห็นบุคคลที่มาเป็นกรรมาธิการและประธานกรรมาธิการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง