“ปิยบุตร” จ่อจัดการ ส.ส.โหวตสวนมติพรรคตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44

การเมือง
26 พ.ย. 62
15:26
953
Logo Thai PBS
“ปิยบุตร” จ่อจัดการ ส.ส.โหวตสวนมติพรรคตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44
เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่าจะจัดการกับ ส.ส.ของพรรคที่โหวตสวนมติพรรค ในการตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบการใช้ ม.44 ของ คสช. พร้อมเรียกร้องให้ ส.ส.มองข้ามการเป็นซีกรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ร่วมโหวตตั้งกรรมาธิการนี้

วันนี้ (26 พ.ย. 2562) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้ (27 พ.ย.) จะอภิปรายสรุปเรื่องการขอให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบการใช้ ม.44 ของ คสช.โดยเรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมองข้ามการเป็นพรรคซีกรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ขอร่วมให้ความเห็นชอบ เพื่อทบทวนการใช้อำนาจดังกล่าว และเปิดให้ประชาชนคนนอกและ ส.ส.พรรคอื่นที่สนใจมาร่วมพิจารณา หลังทราบข่าวว่ามติวิปรัฐบาลจะไม่เห็นชอบให้ตั้งกรรมาธิการ แต่ก็ยังหวังว่าจะได้รับความเห็นชอบจากซีกรัฐบาล เพราะ ส.ส.รัฐบาลก็ได้รับผลกระทบจากการใช้อำนาจเช่นกัน พร้อมย้ำว่าไม่ใช่การเช็คบิล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะอดีตหัวหน้า คสช.

ส่วนกรณีที่มีสมาชิกพรรคบางคนอาจโหวตสวนมติพรรคนั้น เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ระบุว่า จะพยายามพูดคุยและหากยังคงมีการโหวตสวนมติพรรคซ้ำอีกโดยบุคคลเดิมที่โดนภาคทัณฑ์ โดยเฉพาะในการตั้งญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบการใช้ ม.44 นั้น พรรคมีกระบวนการภายในให้ชี้แจง และจัดการตามกระบวนการของพรรคที่ใช้เสียงของ ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคดำเนินการ

โดยเชื่อว่าตามรัฐธรรมนูญนั้น ส.ส.ที่สังกัดพรรคจะปฏิเสธเรื่องมติอุดมการณ์ของพรรคไม่ได้ ซึ่งเป็นแนวนโยบายของพรรคที่ประกาศก่อนหน้าว่าจะเข้ามาจัดการกับประกาศและคำสั่ง คสช. ส่วนเหตุผลที่ชี้แจงว่าฟังประชาชนนั้น เมื่อเป็นผู้แทนราษฎรตัดสินใจก็อ้างได้ว่าฟังเสียงประชาชน แต่หลักใหญ่ของการเข้ามาอยู่ในพรรคเดียวกันมีแนวนโยบายของพรรคอยู่ ทั้งนี้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเปิดให้ ส.ส.ที่ถูกขับออกหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 30 วัน นับว่าเป็นอุปสรรคหนึ่งของรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังระบุถึงญัตติการตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่า ยืนยันจะอภิปรายในสัปดาห์นี้แน่นอน โดยพรรคอนาคตใหม่ได้สัดส่วนกรรมาธิการ 6 คน โดยวางไว้จะเป็น ส.ส. 3 คนและคนภายนอกอีก 3 คน โดยจะสรุปรายชื่อวันนี้(26 พ.ย.) พร้อมขอสภาฯ อย่ารีบเร่งให้แล้วเสร็จ เพราะมี ส.ส.สนใจอภิปรายจำนวนมาก และแม้จะไม่ให้คนที่เคยร่วมร่างรัฐธรรมนูญเข้ามาในสัดส่วนของพรรค แต่ก็ยอมรับหากพรรคอื่นหรือรัฐบาลจะเปิดให้คนเคยร่างรัฐธรรมนูญชุดก่อนเข้ามาในสัดส่วนของรัฐบาล ถึงอย่างไรก็ต้องทำงานร่วมกัน เพราะทุกวันนี้ก็ต่อสู้ด้วยรัฐธรรมนูญ 60 ที่ คสช.ออกแบบมา

ส่วนกรณีสติ๊กเกอร์พรรคที่มีการเขียนข้อความเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา มองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ไม่อยากให้เป็นประเด็นข่าว โดยตั้งใจว่าเมื่อเขียนเสร็จแล้วจะลอกออกและนำไปติดที่พรรคเป็นสัญลักษณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง