นักท่องเที่ยวต้องรู้ 1 ม.ค.63 ห้ามถุงพลาสติก-โฟมเข้าอุทยาน

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ย. 62
17:13
5,849
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวต้องรู้  1 ม.ค.63 ห้ามถุงพลาสติก-โฟมเข้าอุทยาน
"วราวุธ" สั่งกรมอุทยานฯ ต้องเด็ดขาดเริ่ม 1 ม.ค.63 นักท่องเที่ยวเข้าอุทยานต้องพกถุงขยะ และนำเก็บออกมาด้านล่าง หลังสะเทือนใจพบกวางป่า กินขยะสะสมในท้อง 7 กิโลกรัมจนป่วยตาย ขณะที่อุทยานฯขุนสถาน ยืนยันบ่อขยะฝังกลบไม่พบร่องรอยสัตว์ป่าคุ้ยขยะ

กรณีกวางป่าในอุทยานแห่งชาติขุนสถาน อ.นาน้อย จ.น่าน ตายจากการกินขยะพลาสติกในท้องประ มาณ 7 กิโลกรัม มีทั้งซองกาแฟ ซองเครื่องปรุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถุงพลาสติกจำนวนมาก ถุงดำ ถุงมือยาง ผ้าเช็ดมือ กางเกงในผู้ชาย เชือกฟาง  

วันนี้ (26 พ.ย.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ได้เตรียมมอบนโยบายให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานจะต้องมีถุงขยะ และในช่วงที่ออกจากอุทยานแห่งชาติ จะต้องนำถุงขยะออกมาด้วย โดยจะนำมาคำนวนว่า แต่ละอุทยานมีขยะจำนวนเท่าใด หลังจากนั้นจะนำไปขาย เพื่อนำเงินเข้ากองทุนอุทยาน เพื่อลดปัญหาการตายของสัตว์ป่า

ตอนเข้าถ้ามีขยะเข้าไปเท่าไหร่ ตอนออกต้องใส่ถุงขยะออกมาด้วย บางส่วนนำไปขายเข้ากองทุน เป็นการให้โอกาสคนไทยร่วมทำบุญและไม่ทำร้ายสัตว์ป่า
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

นายต่อพงษ์ จันโทภาส หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนสถาน กล่าวว่า จุดที่พบซากกวาง อายุ 15 ปีตาย อยู่ระหว่างที่ทำการอุทยานแห่งชาติขุนสถาน กับสถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน ซึ่งเป็นป่าอุดมสมบูรณ์ จากการตรวจสอบไม่พบร่องรอยการถูกล่า ของมีคม หรือถูกยิง จึงแจ้งไปที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ให้ส่งสัตวแพทย์มาตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการตาย สรุปว่าด้วยสภาพของกวางที่มีอายุมากกว่า 15 ปีขึ้นไป และมีสภาพที่ผอมโทรมผลการผ่าพิสูจน์ของสัตวแพทย์ พบขยะทั่วไปในท้องส่วนใหญ่เป็นพลาสติก เช่น ถุงกาแฟ ซองบะหมี่สำเร็จรูป กางเกงชั้นใน

ส่วนประเด็นในโลกออนไลน์ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ากวางที่ตายกินขยะจากบ่อขยะของอุทยานฯหรือไม่ ยืนยันว่าบริเวณพื้นที่บ่อขยะของอุทยานฯมีการทำคอกล้อมรอบ และจากการตรวจสอบไม่พบร่องรอยมีการขึ้นหรือลงของสัตว์ และบ่อขยะค่อนข้างที่จะลึกและชัน

ขอทำเตาเผาแทนฝังกลบขยะแก้ปัญหา

นายต่อพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการแก้ปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำรอย อุทยานฯได้เสนอไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ใช้เตาเผาแทนการฝังกลบขยะพลาสติก แต่ก็มีข้อกังวลเรื่องมลพิษทางอากาศ เพราะจุดใกล้เคียง เริ่มมีสถานประกอบการ และโฮมสเตย์ของชุมชนอาจกระทบการท่องเที่ยว

ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติขุนสถาน จ.น่าน มีหมู่บ้านที่อยู่รอบอุทยานฯ 32 แห่ง จุดที่กวางอาศัยอยู่มี 2 หมู่บ้าน คือหมู่บ้านขุนสถาน และบ้านแสนสุข ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง โดยชาวบ้านมีความเชื่อว่าเป็นบรรพบุรุษของชุมชน จึงไม่มีคนทำร้าย กวางจึงออกหากินป่าในอุทยานฯ และใกล้พื้นที่ชุมชน อาจเป็นสาเหตุให้กวางกินขยะได้

ที่ผ่านมาอุทยานแห่งชาติขุนสถาน ก็เคยมีกวางกินขยะตายมาแล้วเมื่อปี 2559 และมีการรณรงค์แก้ปัญหาขยะทั้งในอุทยานฯและชุมชน แต่ก็พบกวางมาตายซ้ำเมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา 

ดีเดย์ 1 ม.ค.63 ห้ามถุงพลาสติก-โฟมเข้าอุทยาน

นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) กล่าวว่า จากการตรวจพิสูจน์ซากกวางป่าแล้ว พบว่าเศษถุงพลาสติก ขยะ กางเกงชั้นในผู้ชาย อยู่ในท้องของกวาง เป็นการกินสะสมมาเป็นเวลานาน เหมือนกรณีพะยูน มาเรียมที่กินกับขยะพลาสติกในทะเล 

อุทยานฯ ขุนสถาน มีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง มีการเก็บขยะตามรายทาง ที่เกิดจากนักท่องเที่ยวหรือผู้สัญจรตลอดชุมชนที่อยู่อาศัยอยู่ใกล้อุทยาน แต่วันนี้มีกวางตายจากการกินขยะ จึงต้องมีมาตรการ จัดการเรื่องขยะพลาสติกเพิ่มเติม เช่น ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อยู่รอบอุทยานออกมารณรงค์ ช่วยกันเก็บขยะจัดการขยะ ที่มีอยู่ทั่วไป 

 

ระยะกลาง ตั้งคณะทำงาน เพื่อกำหนดแผนในการบริหารจัดการเรื่องขยะ ของอุทยานแห่งชาติและขยะของชุมชน โดยมีการบูรณาการ ร่วมกันกับทุกภาคส่วน และระยะยาว ให้มีการให้ความรู้กับนักเรียน พี่น้องประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาท่องเที่ยว ให้เห็นผลเสียของ ขยะพลาสติก หรือให้มีการทำป้ายประชาสัมพันธ์รณรงค์อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว

ทั้งนี้ กรมอุทยานฯ รณรงค์ให้หน่วยงานในสังกัดครอบคลุมอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า วนอุทยาน ส่วนรุกขชาติ ส่วนพฤกษศาสตร์ ลด เลิกใช้ถุงพลาสติกแก้ปัญหามลพิษ ซึ่งจะใช้มาตรการนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตะลึง ! ผ่าท้องกวางป่าตายเจอสารพัดขยะ 7 กก.

สะเทือนใจ! กวางป่าตายพบขยะเต็มท้อง

อึ้ง! ขี้ช้างเขาใหญ่เจอถุงพลาสติกเพียบ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง