กก.วัตถุอันตราย รื้อข้อมูล-ถกขยายเวลาแบน 3 สารพิษ พรุ่งนี้

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ย. 62
18:22
793
Logo Thai PBS
กก.วัตถุอันตราย รื้อข้อมูล-ถกขยายเวลาแบน 3 สารพิษ พรุ่งนี้
จับตา พรุ่งนี้ (27 พ.ย.) คณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดใหม่ เปิดทางชงวาระ ขยายเวลาแบน 3 สารเคมี หลังกลุ่มเกษตรกร จี้ทบทวน "สุริยะ" รมว.อุตสาหกรรม นั่ง ปธ.ประชุม

วันนี้ (26 พ.ย.2562) นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงาน ในฐานะเลขาคณะกรรรมการวัถตถุอันตราย เปิดเผยภายหลังรับหนังสือข้อเรียกร้องจากกลุ่มตัวแทนภาคเกษตรกรรม ที่ยื่นหนังสือเพื่อคัดค้านมติการแบนสารเคมี ของคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดเดิมที่มีมติให้แบนสารเคมี 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดเดิมที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นครั้งสุดท้าย  


นายประกอบ ระบุว่า วันพรุ่งนี้ (27 พ.ย.62) คณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดใหม่จะปฏิบัติหน้าที่เป็นครั้งแรก เริ่มประชุมเวลา 10.00 น. โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธาน ซึ่งนายประกอบยืนยันว่า วันพรุ่งนี้ นายสุริยะ จะเข้าร่วมการประชุมด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่เห็นวาระการขยายเวลาแบนสารเคมีเข้าสู่ที่ประชุม แต่โดยแนวทางแล้วมีความเป็นไปได้ถ้ามีหน่วยงานเสนอ ก็จะนำไปสู่การพิจารณารวมถึงข้อร้องเรียน ข้อเสนอแนะของทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยต่อการแบนสารเคมี และกลุ่มที่คัดค้านการแบนสารเคมี


ส่วนขั้นตอนหากมีการลงมติเพื่อขยายระยะเวลาการแบนสารเคมีออกไป นายประกอบ ระบุว่า โดยขั้นตอนสามารถทำได้ ถ้ามีการเสนอแนวทางการเลื่อนออกไปก่อน คงไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะประชุมกันในรูปแบบคณะกรรมการวัตถุอันตราย แล้วคณะกรรมการชุดนี้ เป็นคณะกรรมการชุดใหม่ ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะตัดสินใจหรือพิจารณากันอย่างไร โดยแนวทางก็ต้องดูข้อมูลทุกๆ ด้านที่คณะกรรมการได้รับมา นำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม

นอกจากนี้ นายประกอบ ระบุว่า หากวันพรุ่งนี้มีการลติใด ก็จะใช้วิธีการลงมติแบบเปิดเผย และที่ผ่านมาการลงมติของคณะกรรมการวัตถุอันตราย เป็นการลงมติแบบเปิดเผยอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีอะไรปิดบัง และในฐานะเลขานุการคณะกรรมการวัตถุอันตราย ยังไม่ขอตอบว่า ทิศทางจะเป็นอย่างไร ซึ่งส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกดดันอะไรต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากวาระเกี่ยวกับการหารือผลการแบนสารเคมีแล้ว การประชุมวันพรุ่งนี้ จะมีวาระทั่วไปเกี่ยวกับการเสนอตั้งคณะอนุกรรมการย่อย เพื่อที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับวัตถุอันตราย ที่จะต้องดำเนินการต่อหลังจากนี้ ไม่ใช่เฉพาะประเด็นการแบนสารเคมี  


ทั้งนี้ นายประกอบ ยังได้รับหนังสือจากกลุ่มเกษตรกร ที่เดินทางไปกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อยื่นหนังสือถึง รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตรายด้วย โดยขอให้ทบทวน และเลื่อนระยะเวลาการแบนสารเคมีเกษตรออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากยังไม่เห็นความชัดเจนว่า มีสารเคมีตัวใดทดแทน หรือ มาตรการอื่นที่จะช่วยสนับสนุน ภายใต้ระยะเวลาที่ มติแบนสารเคมีจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.62

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มเกษตรกร แต่งดำบุกทำเนียบ ค้านแบน 3 สารเคมี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง