จีนตั้งศูนย์บัญชาการรับมือวิกฤตประท้วงฮ่องกง

ต่างประเทศ
26 พ.ย. 62
20:25
2,212
Logo Thai PBS
จีนตั้งศูนย์บัญชาการรับมือวิกฤตประท้วงฮ่องกง
การประท้วงในฮ่องกงที่ยาวนานถึง 5 เดือน ประกอบกับผลการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ต้องการการปฏิรูป ปัจจัยเหล่านี้ทำให้รัฐบาลจีนจัดตั้งศูนย์บัญชาการเพื่อรับมือกับวิกฤตการประท้วงในฮ่องกง

วันนี้ (26 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์บัญชาการเพื่อรับมือกับวิกฤตการประท้วงในฮ่องกง จะเป็นศูนย์รวมของการประสานงานและจับตาดูความเคลื่อนไหวของการประท้วงในฮ่องกงโดยเฉพาะ ซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านความมั่นคงของจีน โดยศูนย์บัญชาการแห่งนี้ตั้งอยู่ในนครเซินเจิ้นของจีน ที่อยู่ติดกับฮ่องกง ซึ่งศูนย์บัญชาการแห่งนี้เคยมีบทบาทสำคัญในช่วงการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เมื่อ 5 ปีก่อน

ตามปกติแล้ว รัฐบาลจีนมีสำนักงานประสานงานของรัฐบาลประชาชนส่วนกลาง ซึ่งตั้งอยู่ในฮ่องกง ทำหน้าที่เป็นตัวกลางประสานงานระหว่างรัฐบาลจีนและฮ่องกงอยู่แล้ว แต่ศูนย์บัญชาการในนครเซินเจิ้นจะทำงานคู่ขนานไปพร้อมๆ กัน เป็นตัวกลางที่เน้นเรื่องสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงโดยเฉพาะ

ศูนย์บัญชาการแห่งนี้เรียกกันว่า Bauhinia Villa หรือ ชงโควิลล่า ซึ่งดอกชงโคถือเป็นสัญลักษณ์ที่ฮ่องกงกลับคืนสู่ประเทศจีนในปี 2540 ศูนย์บัญชาการแห่งนี้ตั้งอยู่ในนครเซินเจิ้นที่ติดกับฮ่องกง มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีทั้งรั้วลวดหนามและกล้องวงจรปิด นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าในศูนย์บัญชาการ มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยงานด้านความมั่นคงจำนวนมาก ได้แก่ กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานไซเบอร์สเปซ เป็นต้น

 

นอกจากนี้ แคร์รี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง จะต้องรายงานสถานการณ์การประท้วงต่อสำนักงานของนายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรีโดยตรง ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับปัญหาการประท้วงในฮ่องกงอย่างมาก

สำหรับศูนย์บัญชาการในนครเซินเจิ้น เคยถูกใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการเพื่อรับมือกับวิกฤตในฮ่องกงมาแล้วเมื่อ 5 ปีก่อน ในการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่ผู้ประท้วงใช้ร่มเป็นสัญลักษณ์ โดยถูกใช้เป็นสถานที่ประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีน กับฝ่ายที่เกี่ยวข้องในฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็นระดับเจ้าหน้าที่ รวมถึงชาวฮ่องกงฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาลจีน แม้แต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ก็เคยเดินทางมาพักที่ศูนย์บัญชาการแห่งนี้เมื่อ 7 ปีก่อน ในช่วงที่รับตำแหน่งใหม่ๆ และยังได้ปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึกไว้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่า ทางการจีนกำลังพิจารณาเปลี่ยนตัวผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานของรัฐบาลประชาชนส่วนกลางคนใหม่ โดยให้เหตุผลว่าสำนักงานดังกล่าวใกล้ชิดกับกลุ่มเศรษฐีทั้งชาวฮ่องกงและชาวจีนแผ่นดินใหญ่มากเป็นพิเศษ และเพิกเฉยต่อความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง