กทม.เปิดถนนคนเดิน "สีลม-เยาวราช-ข้าวสาร"

สังคม
27 พ.ย. 62
09:43
22,584
Logo Thai PBS
กทม.เปิดถนนคนเดิน "สีลม-เยาวราช-ข้าวสาร"
กทม.เตรียมจัดถนนคนเดิน สีลม เยาวราช และข้าวสาร จำหน่ายสินค้า อาหาร พร้อมชมการแสดงดนตรีและศิลปวัฒนธรรม เริ่ม 15 ธ.ค.นี้ เป็นต้นไป หวังกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

วันที่ 26 พ.ย.2562 นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ว่า กรุงเทพมหานครได้รับนโยบายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานครในระยะเร่งด่วนภายใน 3 เดือน และกิจกรรมที่จะจัดตลอดระยะเวลา 1 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ได้หารือการจัดกิจกรรมในระยะเร่งด่วน 2 จุด คือบริเวณถนนสีลม เขตบางรัก จะจัดในรูปแบบสีลมถนนคนเดิน (Silom Walking Street) มีการจำหน่ายสินค้า ออกบูธร้านอาหารชื่อดัง และการแสดงดนตรี โดยจะปิดถนนตั้งแต่บริเวณแยกศาลาแดงถึงแยกนรารมย์ ระหว่างเวลา 12.00-22.00 น. กำหนดจัดครั้งแรกในวันอาทิตย์ที่ 15 ธ.ค.นี้ และจะจัดในทุกวันอาทิตย์ที่ 3 ของทุกเดือน ตั้งแต่เดือน ธ.ค.62-พ.ค.63 จากนั้นจะมีการประเมินผลการจัดกิจกรรม หากได้รับความนิยมจากประชาชนก็จะขยายเวลาการจัดกิจกรรมเพิ่มเติม

สำหรับจุดที่ 2 คือ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ จะจัดในรูปแบบเยาวราชถนนคนเดิน (Yaowaraj Walking Street) จะมีการจำหน่ายอาหาร การแสดงดนตรี และการประดับไฟ กำหนดจัดในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 13-15 ธ.ค.62 เป็นต้นไป ระหว่างเวลา 19.00-24.00 น. โดยในวันศุกร์และเสาร์จะปิดช่องการจราจรด้านซ้ายสุด 1 ช่องทาง และด้านขวาสุด 1 ช่องทาง เพื่อให้รถสามารถสัญจรได้ ส่วนวันอาทิตย์จะปิดถนนเต็มรูปแบบตั้งแต่บริเวณแยกเฉลิมบุรีถึงแยกราชวงศ์ เพื่อให้ประชาชนสามารถจับจ่ายซื้อสินค้าและรับประทานอาหารได้อย่างเต็มที่

ถนนคนเดิน-ชมศิลปวัฒนธรรม

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในส่วนของถนนข้าวสาร เขตพระนคร จะเป็นกิจกรรมการแสดงด้านศิลปวัฒนธรรม อาทิ โขน หนังตะลุง หรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชม กำหนดจัดทุกวันจันทร์ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.62 เป็นต้นไป โดยภายหลังจากวันที่ 15 ม.ค.63 จะปรับเปลี่ยนการจัดกิจกรรมเป็นรูปแบบถนนคนเดิน ซึ่ง กทม. มีแผนดำเนินการอยู่ก่อนแล้ว อาจปิดถนนตะนาว และถนนสิบสามห้างเพิ่มเติม เพื่อจัดเป็นถนนคนเดินแบบเต็มรูปแบบ โดยจะมีการออกร้านจำหน่ายสินค้า และกิจกรรมอื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือความชัดเจนเพื่อดำเนินการต่อไป

อีกจุดที่น่าสนใจ คือ คลองบางหลวง เขตภาษีเจริญ ซึ่งมีวัดเก่าแก่และวัฒนธรรมริมคลองที่น่าสนใจ จะจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มเติม อาทิ กิจกรรมชิม ช้อป ชิลล์ ร้านจำหน่ายอาหาร ผลิตภัณฑ์ชุมชนจาก 15 เขตฝั่งธนบุรี และการแสดงศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น กำหนดจัด 6 ครั้ง ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.-ก.พ.63 โดยจะเพิ่มความถี่การเดินเรือในเส้นทางจากเดิมเรือออกทุก 30 นาที เป็นออกทุก 15 นาที เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

"กะดีจีน" ศิลป์ในซอย

สำหรับย่านกะดีจีน พื้นที่เขตคลองสานและเขตธนบุรี จะจัดในรูปแบบศิลป์ในซอย มีการจำหน่ายอาหารจากชุมชน การแสดงดนตรี ศิลปะ และการประดับไฟ กำหนดจัดเป็นรายไตรมาส 3 เดือนครั้ง คาดว่าจะเริ่มจัดภายในเดือน ม.ค.63 ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือ เนื่องจากต้องใช้งบประมาณ อาจจะต้องหาเอกชนร่วมสนับสนุนเพิ่มเติม ส่วนการจัดกิจกรรม street food festival ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือความชัดเจนเรื่องวันและสถานที่จัดกิจกรรม ด้านกิจกรรมประดับไฟหรือกิจกรรมดนตรีในสวน

นอกจากนี้ ในที่ประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานครครั้งต่อไปจะมอบหมายสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เสนอกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ หากจุดใดมีศักยภาพสามารถดำเนินการได้ให้ทยอยจัดกิจกรรม ทั้งนี้ ภายในปี 2563 กรุงเทพมหานครจะมีกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจตลอดทั้งปี โดยจะจัดทำปฎิทินการท่องเที่ยวเพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบล่วงหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง