ตร.คุมตัวนศ.กลุ่มดาวดิน 3 คนจัดกิจกรรมให้กำลังใจเพื่อน

การเมือง
19 มิ.ย. 58
11:44
84
Logo Thai PBS
ตร.คุมตัวนศ.กลุ่มดาวดิน 3 คนจัดกิจกรรมให้กำลังใจเพื่อน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่านักศึกษากลุ่มดาวดิน 3 คนถูกตำรวจควบคุมตัวไปขณะทำกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น เพื่อให้กำลังใจเพื่อน 7 คนที่เจ้าหน้าที่ขีดเส้นตายให้มารายงานตัวภายในวันนี้ (19 มิ.ย.2558) จากกรณีเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวนักศึกษาทั้ง 3 คนแล้ว ส่วนนักศึกษา 7 คนยังไม่มารายงานตัว

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.นักศึกษากลุ่มดาวดิน 3 คน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมขณะที่นำรูปวาดของเพื่อนนักศึกษาดาวดิน 7 คนไปวางบริเวณอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ทนายฯ ได้ติดต่อไปยัง สภ.เมืองขอนแก่น และ มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร แต่เจ้าหน้าตำรวจและทหารปฏิเสธว่านักศึกษาทั้ง 3 คนไม่ได้ถูกควบคุมตัวไว้ ทั้งที่ สภ.เมืองขอนแก่น และ มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร

"พฤติการณ์ดังกล่าวถือเป็นการควบคุมตัวในสถานที่ลับ สุ่มเสี่ยงต่อการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ ซึ่งตามกฎหมายแล้วจะต้องควบคุมตัวในสถานที่เปิดเผย" เฟซบุ๊กศูนย์ทนายฯ ระบุ

เวลา 16.15 น.กลุ่มดาวดินได้รายงานว่านักศึกษาทั้ง 3 คนได้รับการปล่อยตัวจากมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร เรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ให้นักศึกษาลงชื่อในบันทึกการพูดคุยก่อนปล่อยตัวออกมา

สำหรับนักศึกษากลุ่มดาวดินที่ถูกเรียกรายงานตัวนั้น ขณะนี้ยังไม่เข้ารายงานตัว ซึ่งตำรวจภูธรเมืองขอนแก่นเตรียมพิจารณาออกหมายจับหากนักศึกษาทั้งหมดยังไม่เข้ารายงานตัวภายในวันนี้

นักศึกษากลุ่มนี้ถูกควบคุมตัวและถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 7/2557 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง จากการทำกิจกรรม 1 ปีรัฐประหารวานนี้ที่ขอนแก่น เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2558 ซึ่งนักศึกษาทั้ง 7 คนได้ขอเลื่อนเข้ารายงานตัวจากวันที่ 8 มิ.ย.เป็นวันนี้

พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ระบุว่า ได้ขยายเวลาให้นักศึกษาเข้ารายงานตัวมาพอสมควรแล้ว หากไม่มารายงานตัวภายในวันนี้จะพิจารณาเพื่อขอออกหมายจับและเบื้องต้นจะยังไม่เรียกผู้ปกครองของนักศึกษาทั้ง 7 คนเข้าพบ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง