ชักศึกเข้าป่าเขาสน "ปารีณา" ลาก สปก.วัดที่ดินใหม่

สิ่งแวดล้อม
27 พ.ย. 62
15:43
2,544
Logo Thai PBS
ชักศึกเข้าป่าเขาสน "ปารีณา" ลาก สปก.วัดที่ดินใหม่
พรุ่งนี้ (28 พ.ย.) กรมป่าไม้-สปก.ลงพื้นที่รังวัดแนวเขตที่ดินเขาสนฟาร์ม ของ "ปารีณา" ที่อ.จอมบึง จ.ราชบุรี รอบใหม่ ชี้อาจทำให้ชาวบ้านรอบพื้นที่โดนหางเลข ถูกตรวจสอบการครอบครองที่ดิน ขณะที่กรมป่าไม้ ต้องเลื่อนแจ้งความแต่คาดไม่เกิน 4 ธ.ค.นี้

ความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบที่ดินเขาสนฟาร์ม ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยพบว่ามีการรุกล้ำที่ป่าสวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี 30 ไร่ และอยู่ในแนวเขตตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 อีก 16 ไร่ รวมบุกรุกป่า 46 ไร่ และพื้นที่ สปก.อีก 691 ไร่  

วันนี้ (27 พ.ย.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.) คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ดินน.ส.ปารีณา ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ และคณะทำงานจาก สปก.จะประชุมร่วมกันก่อนที่จะลงไปตรวจรังวัดที่ดินของ น.ส.ปารีณา ใหม่อีกรอบ หลังจากเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา น.ส.ปารีณา ทำหนังสือมาที่ สปก.และกรมป่าไม้ อ้างเรื่องแผนที่การรังวัดที่ไม่ตรงกันระหว่างสปก.และป่าสงวนแห่งชาติ 

แหล่งข่าวจากกรมป่าไม้ ระบุว่าการเตรียมรังวัดที่ดินแปลงดังกล่าว คาดว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 วัน และรอบนี้ต้องมีเจ้าของพื้นที่มาชี้จุด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อไม่ส่งผลในการแจ้งความดำเนินคดีกรณีบุกรุกที่ป่า ซึ่งเดิมทางกรมป่าไม้ จะแจ้งความภายในสัปดาห์นี้ แต่ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากมีหนังสือร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากรังวัดพี้นที่ของกรมป่าไม้ ซึ่งการตรวจสอบหรือการดำเนินคดี จะดำเนินการไม่เกินวันที่ 4 ธ.ค.นี้  

ผลจากการขอให้รังวัดที่ดินของน.ส.ปารีณา ครั้งนี้ส่งผลให้พื้นที่รอบๆ ทั้งหมดใหม่ด้วยว่ามีการครอบครองที่ดินในเขต สปก.หรือที่ดินป่าไม้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ชาวบ้านบางส่วนอาจจะได้รับผลกระทบ หากไม่ใช่เกษตรกรตัวจริง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "กรมป่าไม้" เปิดโอกาส "ปารีณา" รังวัดที่ดินใหม่

กำชับเคลียร์ที่ดินเขต สปก.ใหม่

ด้านร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงและครอบครองที่ดิน สปก.เกินที่กฎหมายกำหนดไม่เกิอน 50 ไร่ของน.ส.ปารีณา ได้สั่งได้การให้ สปก.ประสานกับกรมป่าไม้ ตรวจสอบแนวเขตใหม่แล้ว โดยทั้งสองหน่วยงานจะต้องประชุมกัน เพื่อให้การตรวจสอบแนวเขตดังกล่าวดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน

โดยต้องตรวจสอบให้ละเอียดก่อนดำเนินการใดๆ เพื่อป้องกันการถูกฟ้องกลับ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องไปรังวัดใหม่ และที่สำคัญแต่ละกระทรวงต่างก็อ้างแผนที่ของตัวเอง ซึ่งจะมีข้อพิพาทกันตลอด ดังนั้นจึงยืนยันจะเดินหน้าทำแผนที่ One Map เพื่อให้การแก้ปัญหาไปทิศทางเดียวกัน

 

ส่วนต้องเชิญ น.ส.ปารีณามาชี้แนวเขตหรือไม่นั้น สปก.ต้องดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงก่อน ถึงจะเรียก น.ส.ปารีณา มาให้ข้อมูล พร้อมให้สปก.ตรวจสอบการครอบครองที่ดิน สปก.ทั้ง 72 จังหวัด เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน

นอกจากนี้นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ในวันที่ 29 พ.ย.นี้ ป.ป.ช.จะลงพื้นที่ตรวจสอบรายการทรัพย์สินของ น.ส.ปารีณา กรณีแจ้งถือครองที่ดิน ภบท.5 และสปก. และที่ดินรายการ โดยจะดูเอกสาร และพื้นที่จริง เพื่อดูว่าสอดคล้องกับเอกสารที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.หรือไม่ ตลอดจนดูถึงการได้มาของทรัพย์สินด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ้างครอบครองสุจริต 10 ปี "ปารีณา" ขอรังวัดที่ดินฟาร์มไก่ใหม่

สั่งยึดฟาร์มไก่ "ปารีณา" รุกป่า-สปก.เจอพ่วงส่ง ป.ป.ช.สอบ

"ป่าไม้" ตั้งกก.สอบที่ดิน "ปารีณา"เคลียร์ปมรุกที่ป่า

"วราวุธ" สั่งรังวัดใหม่ทุกแปลง ที่ดิน "ปารีณา"

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง