"ศักดิ์สยาม" ยืนยันไม่จ่ายค่าโง่โฮปเวลล์

เศรษฐกิจ
27 พ.ย. 62
19:15
2,238
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม" ยืนยันไม่จ่ายค่าโง่โฮปเวลล์
รมว.คมนาคม ยืนยันว่าคณะทำงานโฮปเวลล์พบข้อพิรุธ พร้อมเตรียมฟ้องต่อศาลให้กลายเป็นโมฆะ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียค่าโง่ 2.4 หมื่นล้านบาท

วันนี้ (27 พ.ย.2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พร้อมด้วย ส.ส.พรรคภูมิใจไทย แถลงภายหลังเข้าชี้แจงคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ถึงกรณีการจ่ายค่าชดเชยแก่บริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่า ตนเองพยายามปกป้องผลประโยชน์ประเทศชาติ เงินงบประมาณแผ่นดิน

โดยหลังจากเข้ารับตำแหน่ง ได้ตั้งคณะกรรมการศึกษากรณีการจ่ายค่าชดเชยให้บริษัทโฮปเวลล์ โดยได้รับข้อมูลมาว่าการจ่ายเงินให้โครงการโฮปเวลล์ไม่น่าจะถูกต้อง และมีข้อพิรุธหลายประการที่หน่วยงานของรัฐไม่นำไปเป็นคู่ต่อสู้คดีที่ผ่านมา ซึ่งคณะทำงานได้ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงการทุกฉบับอย่างรอบคอบ

คณะทำงานพบข้อพิรุธและรายงานให้ทราบว่าเป็นข้อมูลใหม่ที่มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้ไม่ต้องจ่ายค่าโง่ ซึ่งกรณีนี้ไม่ใช่โครงการที่เพิ่งเกิดขึ้น สำหรับโครงการของรัฐ เรามีหลายโครงการที่สามารถป้องกันไม่ต้องจ่ายค่าโง่ หากมีการศึกษา มีข้อมูลเอกสารและสามารถนำคดีเข้าสู่การพิจารณาของศาลได้

สำหรับข้อพิรุธที่คณะทำงานพบมีทั้งหมด 9 ข้อ ดังนี้

1. วันที่ 6 ต.ค.2532 รายละเอียดโครงการไม่ตรงตามมติ ครม.

2. วันที่ 16 ต.ค.2532 การดำเนินงานของคณะกรรมการฯ รวดเร็วผิดปกติ และให้สิทธิประโยชน์มากกว่าตามหลักการที่เป็นมติ ครม.

3. วันที่ 15 ม.ค.2533 มีการแทรกแซงรายละเอียดโครงการโดย รมว.คมนาคมในขณะนั้น และคณะกรรมการฯ มีการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทโฮปเวลล์-ฮ่องกง

4. วันที่ 31 พ.ค.2533 โฮปเวลล์-ฮ่องกง เสนอเงื่อนไขไม่ตรงตามประกาศของคณะกรรมการ

5. วันที่ 6 ก.ค.2533 มีความผิดปกติในการร่างสัญญาสัมปทาน และการลงนามในสัญญาสัมปทาน

6. เดือน ส.ค.-พ.ย.2533 มีการเอื้อประโยชน์ในการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด และหลีกเลี่ยงการใช้ประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 28 (ปว.281) โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

7. วันที่ 9 พ.ย.2533 การลงนามในสัญญาสัมปทานไม่เป็นไปตามมติ ครม.

8. วันที่ 4 ธ.ค.2533 มีการรายงานข้อมูลเท็จต่อ ครม.

9. บริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่มีสิทธิได้รับการส่งเสริมการลงทุน จากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนในขณะนั้น

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวยืนยันว่า ทั้ง 9 ข้อเป็นข้อมูลใหม่ที่จะฟ้องต่อศาลให้กลายเป็นโมฆะ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องจ่ายค่าโง่จำนวน 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะต่อสู้เรื่องนี้จนถึงที่สุด เบื้องต้นได้นำเรื่องดังกล่าวรายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้รับทราบ โดยนายกฯ กำชับให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างรอบคอบและมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ นำไปศึกษาควบคู่ไปด้วย

ส่วนขั้นตอนในการดำเนินคดีขณะนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ส่งเอกสารทั้งหมดให้กรมพัฒนาธุกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพื่อดำเนินการตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อให้เพิกถอนบริษัทโอปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้เป็นโมฆะในการเป็นคู่สัญญาของโครงการ ซึ่งมีเวลาพิจารณาภายใน 30 วัน หากไม่มีการเพิกถอนให้เป็นโมฆะ ก็จะร้องศาลปกครองให้มีคำสั่งต่อไป ซึ่งในระหว่างนี้จะไม่มีการบังคับคดีให้ชดเชยค่าเสียหาย

ขณะเดียวกันได้เตรียมยื่นเอกสารทั้งหมดให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดทั้งทางแพ่งและอาญา รวมถึงเสนอให้ยกเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากมีหน่วยงานและบุคคลเกี่ยวข้องจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง