"ชวน" ย้ำทำตามข้อบังคับการประชุม ในอนาคต "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน" ใช้สิทธิได้

การเมือง
28 พ.ย. 62
10:26
118
Logo Thai PBS
"ชวน" ย้ำทำตามข้อบังคับการประชุม ในอนาคต "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน" ใช้สิทธิได้
ประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำดำเนินการประชุมตามอำนาจหน้าที่และข้อบังคับการประชุมข้อ 85 ซึ่งในอนาคตไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ใช้สิทธิได้ พร้อมชี้ว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

วันนี้ (28 พ.ย. 2562) นายชวน หลีกภัย ประธานสาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ หลังองค์ประชุมล่มจากการพิจารณาญัติการต้ังคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบคำสั่งของ คสช.ตาม ม.44 ว่าในวันนี้จะต้องรอว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะถอนญัตติการขอนับคะแนนใหม่หรือไม่

พร้อมย้ำว่าในการทำหน้าที่ของตัวเองที่อนุญาตให้มีการนับคะแนนใหม่นั้น เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 85 ที่หากคะแนนต่างกันไม่เกิน 25 คะแนน ส.ส.มีสิทธิขอให้นับคะแนนใหม่ได้โดยการขานชื่อ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวก็เป็นครั้งแรกของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ ที่เกิดเหตุการณ์ประชุมสภาล่ม

ส่วนในอนาคตหากฝ่ายรัฐบาลจะอ้างข้อบังคับดังกล่าวมาใช้ในการลงมติหากเกิดกรณีแพ้โหวตฝ่ายค้านไม่เกิน 25 เสียงหรือไม่นั้น นายชวนระบุว่า ไม่เพียงเฉพาะฝ่ายรัฐบาลที่ทำได้ ซึ่งฝ่ายค้านก็ทำได้เช่นกัน และมั่นใจว่าในอนาคตจะมีเกิดการดังกล่าวเกิดขึ้น แต่ส่วนตัวไม่อยากให้มีการนับคะแนนใหม่ เพราะจะทำให้เสียเวลาในการขานชื่อ ส.ส.แต่ละคน เพื่อลงมติ

นายชวนยังกล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.อ้างว่าเครื่องลงคะแนนมีปัญหาลงมติไม่ตรงกับเจตนาการลงคะแนนว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่าแถบแม่เหล็กบัตรลงคะแนนของ ส.ส.สกปรกหรือเป็นรอย และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเครื่องลงคะแนนของสมาชิกแต่ละคนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง