"สุทิน" ปธ.วิปค้านยันไม่ร่วมสังฆกรรมนับคะแนนใหม่วันนี้

การเมือง
28 พ.ย. 62
10:28
103
Logo Thai PBS
"สุทิน" ปธ.วิปค้านยันไม่ร่วมสังฆกรรมนับคะแนนใหม่วันนี้
ประธานวิปฝ่ายค้านประกาศไม่ร่วมเข้าการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวาระนับคะแนนใหม่ ญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญ ม.44

วันนี้ (28 พ.ย. 2562) นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ระบุถึงกรณีที่วิปรัฐบาลขอให้มีการนับคะแนนการลงมติญัตติขอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาผลกระทบจากการใช้คำสั่ง คสช.ม.44 โดยยื่นยันว่าฝ่ายค้านจะไม่ร่วมสังฆกรรมกับการนับคะแนนใหม่ของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล โดยไม่ร่วมประชุมในญัตติดังกล่าวเพราะฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย แม้ข้อบังคับจะระบุว่าสามรถทำได้ แต่หลายครั้งฝ่ายค้านก็แพ้การลงมติอย่างหวุดหวิดแต่ก็ไม่ได้หยิบยกสิทธิดังกล่าวมาใช้ เพราะไม่ให้กระทบต่อการทำงานของสภาฯ แต่ส.ส.รัฐบาลกลับใช้สิทธิดังกล่าว ซึ่งในอนาคตฝ่ายค้านก็อาจจะขอทำบ้าง

พร้อมกันนี้ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม้่ไว้วางใจรัฐบาลไปเป็นอภิปรายช่วงปลายเดือนมกราคม 2563 หลังได้หารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้นว่ากรอบเวลา 1 ปียึดตามสมัยการประชุม โดยหลังจากนี้ฝ่ายค้านจะไปหารือกันอีกครั้งว่าสรุปแล้วจะเลื่อนหรือไม่ เพราะหากยังมีการเปิดอภิปรายทั่วไปในช่วงเดือนธันวาคมก็เกรงว่าจะเสียของ เพราะใกล้เทศกาลปีใหม่ การเลือกตั้งซ่อมจังหวัดขอนแก่น รวมถึงดาวการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านหลายคนก็ทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการงบประมาณ และยังยืนยันว่าฝ่ายค้านมีข้อมูลในการอภิปรายเหลือเฝือ


นอกจากนี้นายสุทินยังกล่าวถึงเหตุความวุ่นวายในกรรมาธิการ ป.ป.ช.ของสภาผู้แทนราษฎร ที่มีพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธานว่า วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ได้หารือกับการทำงานของคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก. เพราะจะทำให้เสียภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎร อีกทั้งไม่ต้องการให้ใช้เวทีของกรรมาธิการมาใช้เป็นเครื่องมืทางการเมือง. พร้อมเปิดเผยว่าส่วนตัวรู็สึกเสียใจและเสียดายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง