กรมป่าไม้-ส.ป.ก.ชี้ขาดที่ดิน "ปารีณา" ชัดเจน 2 ธ.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
28 พ.ย. 62
16:44
1,098
Logo Thai PBS
กรมป่าไม้-ส.ป.ก.ชี้ขาดที่ดิน "ปารีณา" ชัดเจน 2 ธ.ค.นี้
เจ้าหน้าที่รังวัดที่ดิน กรมป่าไม้ เร่งประมวลข้อมูลแผนที่แนวเขตที่ดินป่าไม้ครอบคลุมเขตที่ดินเขาสนฟาร์มของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งจะใช้แผนที่มาตราส่วน 1 : 4,000 ตรวจสอบที่ดินรอบใหม่ คาดว่ามีความชัดเจนวันที่ 2 ธ.ค.นี้

วันนี้ (28 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.00 น. นายธวัชชัย ลัดกรูด ประธานคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง กรมป่าไม้ กล่าวว่า วันนี้ช่างรังวัด กรมป่าไม้ และสำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ลงตรวจสอบพื้นที่แล้ว เบื้องต้นได้นำเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม RTK มาติดตั้งหาค่าพิกัดภายในเฉพาะพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง 2 จุด, พื้นที่ อ.จอมบึง 1 จุด และ อ.สวนผึ้ง 1 จุด รวมเป็น 4 จุด เพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบการตรวจสอบและรังวัดที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

 

ซึ่งต้องใช้เวลาในปรับแผนที่แนวเขตให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และต้องวางหมุดและลงพิกัดรังวัด คาดว่าต้องใช้เวลาทั้งหมด 2-3 วัน และวางเป้าหมายว่าจะต้องรู้ผลที่ดินของน.ส.ปารีณา ภายในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ เนื่องจากคำร้องที่ระบุว่าเป็นการใช้แผนที่ระหว่างกรมป่าไม้ มาตราส่วน 1 : 400,000 ส่วนของ ส.ป.ก.ใช้มาตราส่วน 1 : 100,000

ยืนยันเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดิน กรมป่าไม้ เร่งประมวลข้อมูลแผนที่แนวเขตที่ดินป่าไม้ครอบคลุมเขตที่ดินเขาสนฟาร์มของ น.ส.ปารีณา ไม่ได้ยืดเวลา แต่จะให้คำตอบที่ถูกต้องชัดเจนเรื่องแนวเขตที่ดินภายใน 2 ธ.ค.นี้

มีรายงานว่า การตรวจสอบแนวเขตที่ดินครั้งนี้ กรมป่าไม้จะใช้แผนที่มาตราส่วน 1 : 4,000 ที่มีความละเอียดสูงในการใช้ตรวจสอบที่ดินรอบใหม่ของ น.ส.ปารีณา

ส.ป.ก.ชี้ฟาร์มไก่ตั้งในที่หลวง-ลั่นไม่บิดเบือน

ด้านนายวัฒนา​ มังธิสาร​ ผอ.สํานักจัดการแผนที่รักษาระบบที่ดิน สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ใช่การรังวัดที่ดิน​ แต่เป็นเพียงการรังวัดแนวเขตทั่วไปที่อยู่ในพื้นที่ ต.รางบัว​ อ.จอมบึง​ จ.ราชบุรี​ ส่วนใหญ่เป็นที่​ ส.ป.ก.​ และที่กรมป่าไม้​ มีชาวบ้านอยู่อาศัย ซึ่งขณะนี้จึงต้องการตรวจวัดยืนยันว่าพื้นที่ขึ้นอยู่กับหน่วยงานใดและจำนวนเท่าใด ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีความชัดเจน

ผมยืนยันอีกครั้งว่า พื้นที่ที่ปรากฎในข่าว หากไม่อยู่เขตป่าไม้ ก็อยู่ในเขต ส.ป.ก. หมายถึงอยู่ในที่หลวงแน่นอน

 

นายวัฒนา กล่าวอีกว่า กรมป่าไม้และ ส.ป.ก.ตรวจสอบแนวแผนที่ครั้งนี้ เพราะ 40 ปีที่ผ่านมาได้ใช้แผนที่คนละมาตราส่วนกัน อีกทั้งเทคโนโลยีที่ใช้ต่างกัน วันนี้จึงต้องหาแผนที่กลางมาพิสูจน์พื้นที่ที่ชัดเจน โดยเป็นการทำงานเชิงวิชาการ ยืนยันไม่มีการบิดเบือดข้อมูล ซึ่งทั้งหมดมีเหตุผลและสามารถตรวจสอบได้

จากข้อมูลเบื้องต้น​ ที่ดินที่ น.ส.ปารีณา​ ถือครองจำนวน 700 ไร่​ ส่วนใหญ่เป็นที่ของ​ ส.ป.ก.​ แต่เพื่อความถูกต้อง​ จึงต้องขอดูแบบเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือใบ ภบท.5 ที่ อบต.รางบัว​ ว่าในพื้นที่ทั้งหมดปรากฏชื่อของราษฎร​รายใดถือครองแบบเสียภาษีบำ​รุ​ง​ท้องที่อยู่บ้าง​ และมีรายชื่อของ​ น.ส.ปารีณา หรือไม่​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมป่าไม้ - ส.ป.ก. เข้ารังวัดที่ดิน “ปารีณา” รอบใหม่

"กรมป่าไม้" เปิดโอกาส "ปารีณา" รังวัดที่ดินใหม่

ชักศึกเข้าป่าเขาสน "ปารีณา" ลาก สปก.วัดที่ดินใหม่

"อัจฉริยะ" ชี้หลักฐานมัด "ปารีณา" รุกป่า แต่ไม่แจ้งความ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง