เตือน กินแคปซูลกลิตเตอร์ หวัง "อุจจาระฟรุ้งฟริ้ง" อันตราย

สังคม
28 พ.ย. 62
18:11
1,698
Logo Thai PBS
เตือน กินแคปซูลกลิตเตอร์ หวัง "อุจจาระฟรุ้งฟริ้ง" อันตราย
ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแล็บแพนด้า เตือนประชาชนที่เลือกซื้อแคปซูลกากเพชรหรือกลิตเตอร์มารับประทาน หวังให้อุจจาระมีสีสันแวววาว อาจเป็นอัตรายต่อสุขภาพ หากไม่ใช่กลิตเตอร์ food grade แล้วรับประทานในระยะยาว เนื่องจากมีสารเคมีและโลหะปนเปื้อน

วันนี้ (28 พ.ย.2562) ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ ได้เผยแพร่ข้อความเตือนภัย เกี่ยวกับการรับประทานแคปซูลกากเพชร ซึ่งมีขายในต่างประเทศอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายในระยะยาว ผ่านเฟซบุ๊กเพจ หมอแล็บแพนด้า  โดยระบุว่า

เพราะอะไร เพื่ออะไร มนุษย์ถึงอยากให้อุจจาระเป็นประกายกากเพชร? แต่มันเป็นไปแล้ว อุจจาระฟรุ้งฟริ้งกันเลยทีเดียว ตอนนี้มีแคปซูลกากเพชรหรือที่เรียกว่า กลิตเตอร์ ขายในต่างประเทศ พอเรากินเข้าไป กากเพชรก็จะปนออกมากับอุจจาระ ทำให้อุจจาระของคุณเปล่งประกาย เฉิดฉาย วิ้งๆ 

นอกจากนี้ หลายคนอาจจะเคยเห็นกลิตเตอร์ที่ใช้ตกแต่งอาหาร ซึ่งเป็น food grade คือ กากเพชรที่สามารถรับประทานได้ เนื่องจากทำมาจากแป้งข้าวโพด น้ำตาล และสีผสมอาหารแบบแวววาว เป็นสีที่ผ่านการตรวจสอบว่าปลอดภัยและรับประทานได้ โดยคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ออกมาระบุว่า หากใครจะนำกลิตเตอร์มาตกแต่งอาหารจะต้องเลือกใช้กลิตเตอร์ชนิดรับประทานได้ (food grade) เท่านั้น

ขณะที่มีกลิตเตอร์อีกประเภทหนึ่ง มีส่วนประกอบพลาสติกขนาดเล็ก ซึ่งสามารถรับประทานได้ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย เพราะบางกรณีพลาสติกที่นำมาทำกลิตเตอร์เหล่านี้ มักจะปนเปื้อนโลหะ หรือสารเคมี ซึ่งหากรับประทานบ่อยๆ ก็อาจส่งผลเสียระยะยาวต่อร่างกายได้ในอนาคต

ทั้งนี้ กลิตเตอร์มีขนาดเล็กและเบามาก หากหลุดเข้าไปในระบบทางเดินหายใจ ก็อาจจะทำให้ปอดระคายเคือง จนเกิดอาการไอ หรือหายใจติดขัดได้ หากไม่มั่นใจว่าเป็นลิตเตอร์ประเภท food grade หรือไม่ ทนพ.ภาคภูมิ เตือนว่า อย่าลองจะดีกว่า 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง