ชาวบ้านตื่นตัวยืนยันสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.ราชบุรี หวั่นถูกหางเลข

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ย. 62
17:18
1,620
Logo Thai PBS
ชาวบ้านตื่นตัวยืนยันสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.ราชบุรี หวั่นถูกหางเลข
ชาวบ้านบางส่วนใน อ.จอมบึง และ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ที่อยู่ในเขต ส.ป.ก. เดินทางมายืนยันและแจ้งสิทธิ์การครอบครองที่ดินในเขต ส.ป.ก.กับเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี หลังเกิดปัญหาที่ดินฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา เนื่องจากกังวลว่าจะถูกยืดคืนพื้นที่

วันนี้ (29 พ.ย.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจปัญหาที่ดินในพื้นที่ จ.ราชบุรี หลังกรมป่าไม้และสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพิ่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เริ่มเข้าตรวจสอบที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า ตัวแทนผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ อ.จอมบึง และ อ.สวนผึ้ง ทยอยพาลูกบ้านมายืนยันและแจ้งสิทธิ์การครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปเกษตรกรรม จ.ราชบุรี เนื่องจากเป็นวันแรกที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี ได้เปิดศูนย์บริการประชาชนเคลื่อนที่บริเวณพื้นที่ อบต.รางบัว

ชี้ที่ดินของพ่อปารีณา 600 ไร่ยังไม่รังวัด

นายปกรณ์เกียรติ บัณฑิตชวลิต ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี นำชาวบ้านกว่า 20 คนมาสอบสิทธิขอเอกสารสิทธิในที่ดิน ส.ป.ก. หลังเกิดปัญหาที่ดินฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา โดยนายปกรณ์เกียรติ ระบุว่า วันนี้มีชาวบ้านหมู่ 9 เดินทางมายื่นขอรังวัดเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. เพราะหลังจากมีการนำเสนอข่าวที่ดินของ น.สข.ปารีณา และ ส.ป.ก.นำป้ายแผนที่ไปติดไว้ ทำให้ทราบว่าที่ดินของลูกบ้านอยู่ในพื้นที่ด้วย โดยมีการทำเกษตรกรรม ปลูกพืชผัก ผลไม้ ยาง ปาล์ม จึงนำมาสอบสิทธิ์ในการออกเอกสารสิทธิ์ทำกิน ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ในที่ดินดังกล่าวเป็นรุ่นลูก จากนั้นบางส่วนอาจขายเปลี่ยนมือให้คนใหม่เข้ามาถือสิทธิ์ โดยราคาซื้อขายไม่แน่นอน

เรามีพื้นที่ นส.3 ก และพื้นที่ป่า ภบท.5 ที่ทำกิน โดยถือครองไม่เกิน 50 ไร่ บางคนมีแค่ 3-5 ไร่ เมื่อรู้จึงแจ้งให้ชาวบ้านทราบว่าอยู่ใน ส.ป.ก. ต้องขอออกเอกสารสิทธิ์

สำหรับพื้นที่หมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง มีที่ดินของนายทวี ไกรคุปต์ บิดาของ น.ส.ปารีณา จำนวน 600 ไร่ ซึ่งยังไม่ได้ออกรังวัด

ชาวบ้านกังวลห่วงยึดคืนที่

นางศิริลักษณ์ โหระสุต ชาวบ้าน ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เป็นหนึ่งในผู้ที่เดินทางมาพร้อมกับผู้ใหญ่บ้าน โดยยอมรับว่ากังวลถึงผลกระทบที่อาจถูกยึดคืนพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ครอบครองจำนวน 4 ไร่ในเขตพื้นที่ ต.ด่านทับตะโก แม้ว่าในอดีตตั้งแต่ปี 2538 จะมีการซื้อขายใบ ภบท.5 มาและบุกเบิกที่ดินทำการเกษตรและสวนผสม จนทำให้สภาพพื้นที่ที่เคยมีแต่ความแห้งแล้งเริ่มดีขึ้น กระทั่งได้รับสิทธิ์ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.เพราะทำเกษตรกรรมมาต่อเนื่อง

นางศิริลักษณ์ กล่าวอีกว่า ชาวบ้านเริ่มพูดคุยกันหลังจากมีการตรวจสอบที่ดินในบริเวณดังกล่าว โดยเฉพาะเกษตรกรที่อยากให้มีการออกโฉนด แต่คงเป็นไปไม่ได้ เพราะกว่าจะพลิกฟื้นพื้นที่ให้กลับมามีสภาพดีและดูแลรักษาเป็นที่ดินของเกษตรกรไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีการลงทุนค่อนข้างสูง การถูกตรวจสอบจึงยอมรับว่าค่อนข้างกังวลว่าจะถูกยึดคืน

ยอมรับว่ากังวลเพราะถูกเรียกคืนทั้งหมด แต่เราก็ครอบครองที่ดินเพียงแค่ 4 ไร่ ไม่ได้ถือว่าเยอะหากเทียบกับที่ดินแปลงอื่นที่มีการครอบครอง บางคน 50 ไร่ บางคนมีแค่ 2-4 ไร่ อยากให้ ส.ป.ก.มารังวัดที่ให้ชัดเจน เพื่อคลายความกังวลให้ชาวบ้าน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. รถตู้ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) เข้าตรวจสอบเรื่องการครอบครองทรัพย์สินว่าถูกต้องตามความเป็นจริงหรือไม่ โดยเฉพาะการแจ้งครอบครองที่ดิน 1,706 ไร่ จำนวน 58 แปลงในพื้นที่ จ.ราชบุรี โดยมีสื่อมวลชนเฝ้าสังเกตการณ์ด้านหน้า โดยไม่อนุญาตให้ติดตามเข้าพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลรังวัดรอบ 2 ฟาร์มไก่ “ปารีณา” รุกป่า 46.1 ไร่

กรมป่าไม้เตรียมแจ้งความ บก.ปทส. “ปารีณา” รุกป่า 2 ธ.ค.นี้

กรมป่าไม้-ส.ป.ก.ชี้ขาดที่ดิน "ปารีณา" ชัดเจน 2 ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง