"ปารีณา-ทวี" ยันสู้คดีรุกป่าถึงที่สุด

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ย. 62
18:13
2,501
Logo Thai PBS
"ปารีณา-ทวี" ยันสู้คดีรุกป่าถึงที่สุด
น.ส.ปารีณา และนายทวี ไกรคุปต์ ยืนยันจะต่อสู้คดีรุกป่าให้ถึงที่สุด โดยอ้างว่าไม่ทราบว่าที่ดินทั้งหมดเป็นของป่าไม้ และ ส.ป.ก. พร้อมตั้งคำถามกลับว่าทำไมทั้ง 2 หน่วยงานไม่ติดป้ายบอกให้ชัดเจน ตั้งแต่หลายสิบปีที่ผ่านมา

วันนี้ (30 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่เขาสนฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ วันนี้ ยังเปิดทำการตามปกติ แม้กำลังจะถูกกรมป่าไม้ดำเนินคดีฐานบุกรุกป่า 46 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา โดยกรมป่าไม้จะแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในวันจันทร์ที่ 2 ธ.ค.นี้

นายทวี ไกรคุปต์ พ่อของ น.ส.ปารีณา ตั้งคำถามถึงป่าไม้ และ ส.ป.ก.ชุดเดิมและชุดปัจจุบันว่าทำไมไม่นำป้ายมาปักแบ่งเขตให้ชัดเจน หรือมาแจ้งเตือนให้รับทราบ อ้างการได้ครอบครองที่ดินผืนนี้ ไม่เคยรู้มาก่อนว่าเป็นเขตป่า เพราะซื้อต่อมาจากชาวบ้าน เสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ภ.บ.ท.5 กับหน่วยงานท้องถิ่น และยืนยันครอบครัวจะต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด

หารือเอาผิด "อาญาแผ่นดิน" ฟาร์มไก่ "ปารีณา" รุกที่ ส.ป.ก.

ส่วนที่ดินเขาสนฟาร์มจุดอื่น ที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ส.ป.ก. จะถูกดำเนินคดีหรือไม่ อยู่ระหว่างหารือฝ่ายกฎหมาย เบื้องต้น มี 2 แนวทาง คือยึดที่ดินคืนทั้งหมด กับดำเนินคดีอาญาแผ่นดิน ฐานก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า เพื่อยึดครองเป็นของตนเองหรือผู้อื่น แม้จะอ้างว่าเสียภาษีบำรุงท้องที่ ภ.บ.ท.5 แต่ในทางกฎหมายไม่ถือว่าเอกสารฉบับนี้เป็นเอกสารสิทธิ์

นอกจากนี้ คุณสมบัติของ น.ส.ปารีณา ไม่ใช่ผู้มีรายได้น้อย ไม่จบการศึกษาเกี่ยวกับเกษตรกรรม อาจถือได้ว่าไม่เหมาะสมกับการครอบครองทำกิน ส่วนกรณีที่ น.ส.ปารีณา ส่งตัวแทนไปแจ้งความข้อหาบุกรุกกับเจ้าหน้าที่ที่ขับรถเข้าไปในฟาร์มไก่ พนักงานสอบสวน สภ.จอมบึง อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นหน่วยงานไหน ยังไม่มีการดำเนินคดีกับบุคคลที่ถูกกล่าวหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง