"ไอเอส" อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุไล่แทงคนบนลอนดอนบริดจ์

ต่างประเทศ
1 ธ.ค. 62
11:48
551
Logo Thai PBS
"ไอเอส" อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุไล่แทงคนบนลอนดอนบริดจ์
ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุชายวัย 28 ปี ใช้มีดทำร้ายคนบนสะพานลอนดอน ประเทศอังกฤษ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 3 คน ระบุเป็นปฏิบัติการโจมตีประเทศที่ต่อต้านไอเอส

วันนี้ (1 ธ.ค.2562) สำนักข่าวอามัคที่เป็นกระบอกเสียงของกลุ่มไอเอส ออกแถลงการณ์ระบุว่า อุสมาน คาน วัย 28 ปี ผู้ก่อเหตุใช้มีดทำร้ายร่างกายประชาชนบนสะพานลอนดอน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 3 คน ขณะที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นสมาชิกคนหนึ่งของกลุ่มไอเอส ซึ่งการก่อเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการพุ่งเป้าโจมตีประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำสงครามต่อต้านกลุ่มไอเอส 

 

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซี เผยแพร่คลิปการให้สัมภาษณ์ของอุสมาน คาน เมื่อปี 2551 ที่ยืนยันว่าเขาไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย หลังจากตำรวจหน่วยปราบปรามก่อการร้ายบุกตรวจค้นบ้านพักในเมืองสแตฟฟอร์ดเชอร์

ด้านเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคเลเบอร์ ใช้โอกาสในการปราศรัยหาเสียง แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมย้ำจุดยืนของพรรคที่ไม่ทนต่อการเหยียดเชื้อชาติและศาสนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (30 พ.ย.) บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุ โดยย้ำว่าจะบังคับใช้ระเบียบในการลงโทษผู้กระทำความผิดในคดีร้ายแรงอย่างเข้มงวดมากขึ้น หากชนะการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 12 ธ.ค.นี้

 

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงอังกฤษ ระบุว่า รัฐบาลจะตรวจสอบและประเมินความเหมาะสมในการตัดสินโทษในคดีร้ายแรง พร้อมทั้งเรียนรู้จากข้อผิดพลาด เนื่องจากผู้ก่อเหตุคนดังกล่าวเป็นอดีตผู้ต้องขังในคดีก่อการร้ายเมื่อปี 2555 และถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำแบบมีเงื่อนไขควบคุมความประพฤติ เมื่อเดือน ธ.ค.2561

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ตร.กรุงลอนดอน ระบุ “ชายไล่แทงคน” เป็นการก่อการร้าย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง