ไขคำตอบ "โคซีเวฟหล่น" สันนิษฐานคนคุมอาจล็อกสลักไม่ครบ

สังคม
1 ธ.ค. 62
18:01
606
Logo Thai PBS
ไขคำตอบ "โคซีเวฟหล่น" สันนิษฐานคนคุมอาจล็อกสลักไม่ครบ
ชมรมคนรักสวนสนุก วิเคราะห์อุบัติเหตุเครื่องเล่นโคซีเวฟ หล่นทำให้มีคนบาดเจ็บ 6 คนในงานฤดูหนาวลพบุรี สันนิษฐานพร่อง 2 ประเด็นคือ การไม่ใช้ระบบล็อกของก้านล็อกสีน้ำเงิน ความละเลยของเจ้าหน้าที่ประจำเครื่องเล่นไม่เสียบสลักล็อกให้ครบ จนก้านล็อกเปิดเอง

วานนี้ (30 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ชมรมคนรักสวนสนุก ได้โพสต์วิเคราะห์เหตุการณ์ -อุบัติเหตุเครื่องเล่น Crazy Wave ที่จ.ลพบุรี ซึ่งเกิดอุบัติเหตุหล่นทำให้มีผู้บาดเจ็บ 6 คนโดย เกิดเหตุ 30 พ.ย.เวลา 22.30 น. สถานที่เกิดเหตุงานฤดูหนาว ประจำปี 2562 จ.ลพบุรี เครื่องเล่นที่เกิดเหตุ Crazy Wave ผู้ผลิตเครื่องเล่น: Saucon ประเทศเวียดนาม

ลักษณะการเกิดอุบัติเหตุ: ตัวล็อกชนิดใช้ร่วม 6 ที่นั่ง ฝั่งขวาของกอนโดลา เปิดขึ้นในขณะที่เครื่องกำ ลังหมุนลง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน ชาย 2 หญิง 1 บาดเจ็บรุนแรงที่สุด หัวแตก 1 คน ขาหัก 1 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต สถานะเครื่องเจ้าหน้าที่สั่งปิดให้บริการ หลังเกิดอุบัติเหตุ รอการตรวจสอบ

วิเคราะห์เหตุการณ์เบื้องต้น โดย Admin ไม่ใช่ผลการตรวจสอบโดยภาครัฐ และอ้างอิงจากการสังเกต การณ์ สภาพเครื่อง และประสบการณ์ทดสอบการเล่นต้วยตนเอง เมื่อตอนเครื่องนี้เปิดให้บริการอยู่ที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม ร่วมในการวิเคราะห์เหตุการณ์ ดังนี้

1.ระบบล็อกเครื่องเล่นนี้ จะมี 2 ชุดด้วยกันครับ คือก้านล็อกข้ามบ่า (OTSR) สีน้ำเงินด้านใน และมีกรอบเหล็กสีเงิน กั้นด้านนอกอีกที เพื่อกันไม่ให้ก้านล็อกข้ามบ่าสีน้ำเงินเปิดขึ้นได้

2.ตัวก้านล็อกข้ามบ่า และก้านล็อกเหล็กที่ใช้ในเครื่อง เป็นชนิดใช้ร่วมกัน 6 ที่นั่ง จำนวน 3 ชุดครับ (18 ที่นั่ง) มีลักษณะเป็นตัว U ไว้ล็อกตัวผู้เล่นในแต่ละที่นั่ง แต่ตัวล็อกรูป U เชื่อมติดกัน 6 ตัว ทำให้การเปิด หรือปิดก้านล็อกทั้ง 6 เก้าอี้ ต้องเปิดขึ้น หรือปิดลงพร้อมๆกัน ไม่สามารถปิดล็อกแยกรายที่นั่งเหมือนเครื่องเล่นแบรนด์ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าฯลพบุรี สั่งระงับเครื่องเล่นโคซีเวฟ ไม่มีใบอนุญาต



ก้านล็อกสีน้ำเงิน ทั้ง 3 ชุด จะใช้ระบบล็อกเฟือง 1 ตำแหน่งร่วมกันทั้งเครื่อง ที่ด้านหลังกอนโดลาครับ โดยที่มุมซ้ายของกอนโดลา จะมีคันโยกที่ใช้ในการสลักให้หลุดออกจากเฟืองล็อกได้ (หากโยกปั๊บ ก้านล็อกจะเปิดขึ้นได้ แต่ถ้าไม่โยกจะสามารถปิดลงได้ทางเดียว แต่ไม่สามารถเปิดขึ้นได้)

3.ตัวก้านล็อกเหล็ก จะใช้ร่วมกันทั้ง 6 เก้าอี้ จำนวน 3 ชุดเช่นกันครับ ในแต่ละชุดจะทำการล็อกโดยการเกี่ยวสลักแนวดิ่ง จำนวน 2 ชุด และสลักกลอน แบบกลอนประตูแนวนอน จำนวน 3 ชิ้น และที่มุมด้านซ้าย และขวาของแต่ละชุด จะมีเข็มขัดนิรภัยข้างละ 1 เส้น ใช้สำหรับล็อกก้านล็อกเหล็ก ให้ปิด โดยยึดกับพื้นกอนโดลา

ความเสี่ยงตัวล็อกเปิด-ปิดได้

4.จากการเล่นด้วยตนเอง ครั้นยังจัดงานอยู่ที่ จ.นครปฐม ได้สังเกตเห็นความผิดปกติคือ เมื่อขึ้นมาบนเครื่องแล้ว พนักงานประจำเครื่องยกก้านล็อกเหล็กขึ้น และ"เปิดก้านล็อกสีน้ำเงิน" โดยที่ไม่ต้องโยกคันโยกที่ทางด้านซ้ายของกอนโดลา และการเปิดก้านล็อกหลังจบรอบ เมื่อเปิดก้านล็อกเหล็กขึ้นแล้ว "สามารถเปิดก้านล็อกสีน้ำเงินได้ทันที"


สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า ก้านล็อกสีน้ำเงิน แม้ว่าจะมีระบบล็อกเฟืองที่ผู้ผลิตทำมาให้ แต่ทางผู้ให้บริการไม่ได้ใช้เพื่อล็อกตัวล็อกสีน้ำเงิน กล่าวคือ ตัวล็อกสีน้ำเงินไม่ได้ถูกล็อกตลอดการเล่น และสามารถเปิดปิดได้ตลอดเวลา 

5.เมื่อระบบล็อกของก้านล็อกสีน้ำเงินไม่ได้ใช้งานจริงๆ ทำให้ตัวล็อคหลัก และตัวล็อกเดียวของเครื่องคือ "ตัวล็อกเหล็ก" ที่ขวางไม่ให้ตัวล็อกสีน้ำเงินเปิดขึ้นครับ

 
6.กลับมาที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในช่วงที่กอนโดลา กำลังหมุนขึ้น-ลงด้วยอัตราการหมุน 25 รอบต่อนาที ซึ่งถือว่าเป็นอัตราการหมุนที่เร็วมากๆ สำหรับเครื่องเล่นประเภทนี้ เมื่อผู้เล่นหมุนขึ้นไปในจุดสูงสุด ผู้เล่นจะถูกแรงสู่ศูนย์กลางโยนขึ้นไปในแนวดิ่ง สัมผัสประสบการณ์ แรงจีลบ ซึ่งตัวล็อกมีหน้าที่รั้งไม่ให้ผู้เล่นหลุดออกจากเครื่อง และตัวล็อกใช้ในการฉุดตัวผู้เล่นลงมา
 
7. ด้วยความแรงนี้ บวกกับมวลของผู้เล่นทั้ง3 และก้านล็อกเหล็ก ที่เป็นก้านล็อกหลักเพียงระบบเดียว สาเหตุที่ก้านล็อกเปิดขึ้นได้ ผมคิดได้สองทางครับ คือ

7.1 เจ้าหน้าที่ใส่สลักล็อกไม่ครบทุกตัว ทำให้สลักที่ใส่ไปไม่สามารถทนต่อแรงแหวี่ยง จนทำให้สลักหลุดออกแล้วก้านล็อคเหล็กเปิดขึ้น

7.2 เจ้าหน้าที่ใส่สลักล็อกครบทั้งหมดแล้ว แต่แรงเหวี่ยงมีค่าสูง ทำให้มวลของผู้เล่น พยายามงัดก้านล็อคขึ้นจนสลักล็อกต้านไม่ไหว จนหลุด และทำให้ก้านล็อกเหล็กเปิดขึ้น


ผลทั้งสองทางให้ความสนใจไปที่แบบ 7.1 เนื่องจากภาพหลังจากที่เกิดเหตุ สลักล็อกยังอยู่ในสภาพปกติ ไม่มีการหลุด แตกหรือถูกกระชาก จึงเป็นไปได้ว่าเจ้าหน้าที่ประจำเครื่อง ไม่ได้เสียบสลักโดยสมบูรณ์

8.เมื่อก้านล็อกเหล็กเปิดขึ้นแล้ว ทำให้ก้านล็อกสีนำเงิน ชนิดล็อกร่วมกันทั้ง 6 ที่นั่ง ที่ไม่มีระบบล็อก ก็ถูกเปิดขึ้นพร้อมกันเช่นกัน ทำให้ผู้เล่นทั้ง 3 ตกลงมาจากเครื่อง แต่เคราะห์ดีที่ สาหัสสุดแค่หัวแตก  

คนคุมเครื่องเล่นลืมเสียบสลักล็อก

9.หลังจากผู้เล่นตก พนักงานได้หยุดการควบคุมแล้ว แต่เนื่องจากน้ำหนักลูกตุ้มถ่วงที่ด้านหลังฉาก มีน้ำหนักมาก จึงทำให้กอนโดลาถูกยกขึ้นไป และเจ้าหน้าที่ต้องค่อยๆพยายามหมุน เพื่อให้กอนโดลาลงมาถึงจุดเบรก แล้วถึงจะใช้เบรกหนีบให้หยุดนิ่งได้ครับ

เคสนี้มีความบกพร่อง 2 ประเด็นคือ การไม่ใช้ระบบล็อกของก้านล็อกสีน้ำเงิน และความละเลยของเจ้าหน้าที่ประจำเครื่องเล่น ที่ไม่เสียบสลักล็อกให้ครบ จนก้านล็อกเปิดออกครับ

นี่เป็นเพียงการวิเคราห์เหตุการณ์เบื้องต้นเท่านั้น โปรดรอรายงานการสอบสวนจากทางเจ้าหน้าที่รัฐอีกครั้งครับ ทั้งนี้ ในนามของชมรมคนรักสวนสนุก ขอแสดงความเสียใจกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บด้วยนะครับผม

นอกจากนี้ ทางเพจชมรมคนรักสวนสนุก ยังระบุว่าถึงปัญหาเครื่องเล่นที่ไม่ได้มาตรฐานนำเข้าจากเวียดนาม และจีน ซึ่งเครื่องเล่นที่ไม่ได้มาตรฐานแม้จะดูแลดี ก็มีความเสี่ยง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก เครื่องเล่นเหวี่ยงเด็กตกกระแทกพื้น เจ็บ 6 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง