ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาหวังสลายชุมนุม

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 62
06:00
648
Logo Thai PBS
ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาหวังสลายชุมนุม
ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเพื่อหวังสลายการชุมนุม หลังชาวฮ่องกงหลายพันคนเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตย ก่อนที่การประท้วงจะกลายเป็นเหตุรุนแรง

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2562 ชายซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้สนับสนุนรัฐบาลจีน ถูกกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงรุมทำร้ายร่ายกาย ก่อนที่จะถูกพาตัวออกไป โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณย่านที่พักอาศัยในเกาลูนของฮ่องกง

ส่วนอีกจุดหนึ่ง ตำรวจปราบจลาจลต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อตอบโต้ หลังกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งนำก้อนอิฐมากีดขวางถนน รวมทั้งทำลายร้านค้าและร้านอาหารที่มีความเกี่ยวข้องกับจีน


เหตุประท้วงรุนแรงในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ชาวฮ่องกงหลายพันคนออกมารวมตัวเดินขบวนประท้วงตามท้องถนน เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย และขอให้มีการเปิดการสอบสวนการใช้กำลังของตำรวจ

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังหวังที่จะเดินหน้ากดดัน แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง หลังกลุ่มผู้สมัครที่สนับสนุนประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้งสภาเขต โดยการชุมนุมประท้วงในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นช่วงการเลือกตั้ง เป็นไปอย่างค่อนข้างสงบ หลายฝ่ายคาดว่าการประท้วงอาจทวีความรุนแรงขึ้นอีก หากรัฐบาลปฏิเสธที่จะทำตามข้อเรียกร้องของประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง