สหภาพแรงงานฝรั่งเศสนัดหยุดงาน 5 ธ.ค.ประท้วงนโยบายรัฐ

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 62
08:32
2,891
Logo Thai PBS
สหภาพแรงงานฝรั่งเศสนัดหยุดงาน 5 ธ.ค.ประท้วงนโยบายรัฐ
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส เตือนคนไทยในฝรั่งเศสและนักท่องเที่ยว หลีกเลี่ยงการเดินทางภายในกรุงปารีส หรือเข้ามาที่กรุงปารีส ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 4 ธ.ค. เนื่องจากวันที่ 5 ธ.ค.นี้สหภาพแรงงานต่างๆ ในฝรั่งเศสนัดหยุดงานประท้วงนโยบายปฏิรูปการเกษียณอายุ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แจ้งความคืบหน้าการหยุดงานประท้วงของสหภาพแรงงานต่างๆ ในฝรั่งเศส ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.นี้ โดยระบุว่า ปัจจุบัน นอกจากการประกาศประท้วงของหน่วยงานขนส่งมวลชนกรุงปารีส (RATP) และการรถไฟฝรั่งเศส (SNCF) มีสหภาพแรงงานของสาขาอาชีพต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ประกาศร่วมหยุดงานประท้วงในวันที่ 5 ธ.ค.2562 เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบายการปฏิรูประบอบการเกษียณอายุ จึงคาดว่าการประท้วงจะส่งผลกระทบหนักในวงกว้างทั่วประเทศ

สหภาพแรงงานภายใต้หน่วยงานขนส่งมวลชนกรุงปารีส (RATP) ประกาศว่า การให้บริการขนส่งมวลชนในกรุงปารีสจะได้รับผลกระทบหนัก ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.นี้ เป็นต้นไป โดยยังไม่มีกำหนดสิ้นสุดการประท้วง ทั้งนี้ RATP จะประกาศรายละเอียดอีกครั้งในช่วงบ่ายวันที่ 3 ธ.ค. ตามสื่อต่างๆ เว็บไซต์ www.ratp.fr แอปพลิเคชัน RATP และจอประชาสัมพันธ์ในแต่ละสถานี

 

ขณะที่การรถไฟฝรั่งเศส (SNCF) ประกาศว่า จะยกเลิกรถไฟระหว่างเมืองหลายขบวน ระหว่างวันที่ 4-8 ธ.ค.นี้ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะไม่สามารถจองตั๋วรถไฟในช่วงวันดังกล่าว และ SNCF ได้ทยอยส่งอีเมล์และ SMS ถึงผู้ที่จองตั๋วรถไฟรอบที่ถูกยกเลิกแล้ว ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. และหลังจากนั้นทุกวัน เวลา 17.00 น. SNCF จะยืนยันตารางรอบรถไฟที่ยังคงให้บริการในช่วง 2 วันถัดไป สำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนรอบรถไฟ หรือขอคืนค่าตั๋วรถไฟที่ถูกยกเลิก สามารถติดต่อได้ที่เว็บไซต์ oui.sncf หรือหมายเลขโทรศัพท์ 36 35 หรือสถานีรถไฟ SNCF สาขาต่างๆ

ส่วนสหภาพแรงงานของพนักงานภาคพื้นดินสายการบิน Air France ประกาศจะหยุดงานประท้วงในวันที่ 5 ธ.ค.นี้เช่นกัน (นักบินและพนักงานต้อนรับไม่ได้ประกาศร่วมประท้วง) จึงขอให้คนไทยในฝรั่งเศส หรือนักท่องเที่ยวที่มีกำหนดเดินทางโดยเครื่องบินในวันที่ 5 ธ.ค. ตรวจสอบสถานะเที่ยวบินอีกครั้ง

ทั้งนี้ ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางภายในกรุงปารีส หรือเข้ามาที่กรุงปารีส ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 4 ธ.ค. ซึ่งคาดว่าจะเริ่มการประท้วงแล้ว และตลอดวันที่ 5 ธ.ค.นี้ หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ +33 1 56 26 50 50 ในวันและเวลาทำการ (วันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.30 - 12.30 น. และ 14.00 - 17.30 น.) หรือติดต่อที่หมายเลขฉุกเฉิน +33 6 03 59 97 05 และ +33 6 46 71 96 94 ในช่วงนอกเวลาทำการ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ จะปิดทำการในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ และจะเปิดทำการปกติตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง