บก.ปทส.ประสาน สภ.จอมบึง ตรวจสอบสำนวนคดีที่ดิน "ปารีณา"

Logo Thai PBS
บก.ปทส.ประสาน สภ.จอมบึง ตรวจสอบสำนวนคดีที่ดิน "ปารีณา"
รอง ผบก.ปทส. รับเรื่องกรมป่าไม้แจ้งความร้องทุกข์กรณี "ปารีณา ไกรคุปต์" รุกป่าในพื้นที่ จ.ราชบุรี เตรียมประสาน สภ.จอมบึง ตรวจสอบสำนวนคดีว่าเป็นมูลคดีเดียวกันกับที่นายวีระ สมความคิด เข้าแจ้งความไว้หรือไม่ เพื่อหาผู้รับผิดชอบตรวจสอบคดีต่อไป

วันนี้ (2 ธ.ค.2562) เวลา 13.35 น. นายธวัชชัย ลัดกรูด คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมชุดพยัคฆ์ไพร เข้าแจ้งความร้องทุกข์ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ต่อตำรวจ บก.ปทส.ข้อหาบุกรุกป่าในพื้นที่ จ.ราชบุรี 


ด้าน พ.ต.อ.ทัศน์ภูมิ จารุปรัชญ์ รอง ผบก.ปทส. ระบุว่า หลังจากรับแจ้งความร้องทุกข์แล้วจะดำเนินการส่งเรื่องไปที่ สภ.จอมบึง เพื่อตรวจสอบว่าคดีที่กรมป่าไม้แจ้งความร้องทุกข์ เป็นกรณีเดียวกันกับที่นายวีระ สมความคิด ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.จอมบึง นั้นได้มีการรับเลขคดีไว้หรือไม่และเป็นมูลคดีเดียวกันหรือไม่

หลังจากนั้น ผู้บังคับบัญชาจะพิจารณาว่าจะให้ฝ่ายใดเป็นผู้สอบสวน คาดว่าใช้เวลาไม่นาน หากเป็นมูลคดีเดียวกันอาจให้ สภ.จอมบึง เป็นผู้สอบสวน แต่หากเป็นคนละมูลคดีอาจเป็น บก.ปทส.เป็นผู้ตรวจสอบเอง แต่ส่วนใหญ่จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ บก.ปทส.และเจ้าหน้าที่ สภ.จอมบึง แต่หากตกลงไม่ได้อาจเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้สั่งการลงมา

ต้องตรวจสอบจากคำร้องทุกข์ของกรมป่าไม้ และตรวจสอบจากโรงพักจอมบึงว่า มีการรับเรื่องได้หรือไม่ และตรวจสอบแล้วหรือไม่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ไม่รู้สึกกดดัน เพราะเป็นเรื่องการสอบสวนตามปกติ 

สำหรับพื้นที่ 46 ไร่เศษนั้น เจ้าหน้าที่จะต้องลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อให้ได้จำนวนพื้นที่ที่แน่นอน โดยจะแจ้งไปที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่ที่ดิน เพื่อไปตรวจสอบหมุด และตรวจสอบพื้นที่พิพาทว่าอยู่ในส่วนของป่าสงวนแห่งชาติ ตามที่กรมป่าไม้ร้องทุกข์มาหรือไม่ หากพบว่าผิดจริง ก็ต้องดำเนินการต่อไปเพื่อตรวจสอบว่าใครเป็นผู้ถือครอง 


ขณะที่ช่วงเช้า นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้นำผู้เสียหาย ซึ่งเป็นชาวบ้านมาแจ้งความร้องทุกข์ กรณีมีกลุ่มบุคคลมาบุกรุกพื้นที่ที่ถือครองอยู่ เบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำไปบางส่วนแล้ว และพบว่าทั้ง 2 คดีเป็นคนละคดีกันกับที่กรมป่าไม้มาแจ้งความร้องทุกข์คดีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จึงไม่มีความเกี่ยวข้องกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมป่าไม้ชี้ "ปารีณา" ผิด 4 ข้อหา เตรียมปักป้ายปิดฟาร์มไก่

"อัจฉริยะ" นำเจ้าของที่ดินร้อง ปทส.อ้างถูกพ่อ "ปารีณา" ยึดที่ทำกิน

"วีระ" นำข้อมูล-หลักฐานที่ดินฟาร์มไก่ "ปารีณา" ให้ตำรวจเพิ่ม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง