ชุมชน LIKE (ไร้)ขยะ บ้าน–วัด–โรงเรียน–ธนาคารขยะ อย่างครบวงจร

Logo Thai PBS
ชุมชน LIKE (ไร้)ขยะ  บ้าน–วัด–โรงเรียน–ธนาคารขยะ อย่างครบวงจร
ชาวอำเภอเมืองระยอง เปิดบ้านเป็นศูนย์การเรียนรู้ ชุมชนต้นแบบไร้ขยะ เปลี่ยนขยะให้มีมูลค่า และครบวงจร ภายใต้แนวคิด “Circular Economy หมุนเวียนกลับมาใช้ให้คุ้มค่า ร่วมมือกัน สร้างชุมชนยั่งยืน”

วันนี้ (2 ธ.ค.2562) ชาวชุมชนโขดหิน ชุมชนโขดหินมิตรภาพ และชุมชนเขาไผ่ อ.เมืองระยอง  ร่วมกับ  SCG  เปิดบ้านให้รายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส เรียนรู้วิธีการคัดแยกและพัฒนาขยะให้มีคุณค่าเพื่อนำไปเผยแพร่ ในโครงการ ชุมชน LIKE (ไร้) ขยะ   ภายใต้โมเดลการจัดการขยะในชุมชนที่เชื่อมต่อ “บ้าน–วัด–โรงเรียน–ธนาคารขยะ”  นำแอปพลิเคชัน  “คุ้มค่า” ของเอสซีจี มาช่วยอำนวยความสะดวก  เพื่อเพิ่มปริมาณขยะรีไซเคิล และลดปริมาณขยะฝั่งกลบ    โดยมีชุมชนนำร่องกว่า 80 ครัวเรือน เข้าร่วมโครงการ กำจัดขยะได้อย่างครบวงจร


การกำจัดขยะระดับ "บ้าน" เริ่มจากการคัดแยกขยะภายในครัวเรือน เช่น ขยะเปียก , กระดาษ , ขวดพลาสติก , ขยะอันตราย เป็นต้น ซึ่งขยะบางอย่างสามารถนำไปจำหน่ายให้กับธนาคารขยะชุมชน เพื่อเป็นรายได้ในอนาคต

การกำจัดขยะระดับ "วัด" ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่มาทำบุญตระหนักรู้คุณค่าของขยะ สอนวิธีการคัดแยกประเภทถุงพลาสติกที่ใช้แล้วเพื่อนำไปจำหน่ายต่อในราคาที่สูง และ ลดใช้ถุงพลาสติก ด้วยการสนับสนุนให้นำปิ่นโตมาถวายอาหารแทนการใส่ถุงพลาสติก


การกำจัดขยะระดับ "โรงเรียน" แยกประเภทขยะ เป็น 3 ชนิด คือ 1.ขยะเปียก นำใส่ถังหมักเพื่อให้ย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ย 2.ขยะแห้ง นำกลับมาใช้ซ้ำ เช่นกระดาษที่ใช้แล้วนำกลับมาทำเป็นตุ๊กตาเปเปอร์มาเช่ 3.ขยะทั่วไป นำไปจำหน่าย เป็นรายได้ให้กับโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนโขดหินมิตรภาพที่ 42 นำโมเดลดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียน พบว่าปริมาณขยะในแต่ละวันลดลง สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมนักเรียนให้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้


การกำจัดขยะระดับ "ธนาคารขยะ" เปิดรับซื้อขยะจากชุมชนและนำไปขายต่อ โดยนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ ใช้แอปพลิเคชัน “คุ้มค่า” เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี  ซึ่งภายในแอปพลิเคชันสามารถแสดงยอดขาย ราคาซื้อขาย เพื่อความสะดวก ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากชุมชนเป็นอย่างดี   จากการสำรวจในปี 2561 พบจังหวัดระยองอยู่อันดับที่ 3 ที่มีขยะลงสู่ทะเลมากที่สุด ซึ่งหากนำโครงการ "ชุมชน LIKE (ไร้) ขยะ" ปรับใช้ในแผนระยะยาว อาจช่วยลดปริมาณขยะในทะเลลงได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง