ป.ป.ช.เปิดทาง "ปารีณา" แก้ไขบัญชีทรัพย์สินได้

สิ่งแวดล้อม
2 ธ.ค. 62
19:04
6,358
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เปิดทาง "ปารีณา" แก้ไขบัญชีทรัพย์สินได้
เลขาธิการ ป.ป.ช.ชี้หาก "ปารีณา" ไม่มีเจตนาปกปิดบัญชี หรือแจ้งบัญชีทรัพย์สินที่ดิน 600 ไร่ที่จ.ราชบุรี สามารถแก้ไขข้อมูลให้ครบถ้วนได้ ขณะที่นายศรีสุวรรณ เตรียมแจ้งเพิ่ม 10 ส.ส.ครอบครองที่ดินส.ป.ก.และภ.บ.ท.5

วันนี้ (2 ธ.ค.2562)จากกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอแก้ไขบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในส่วนที่ดิน ภ.บ.ท.5 โดยอ้างว่าเกิดจากความผิดพลาด และซ้ำซ้อนในเอกสาร ทำให้มีที่ดินเพิ่มขึ้นกว่า 1,000 ไร่ ทั้งที่มีเนื้อที่ประมาณกว่า 600 ไร่ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบความมีอยู่จริงของทรัพย์สิน หากพบว่ามีความผิดปกติ เจ้าหน้าที่จะทำเป็นสำนวน และเรียก น.ส.ปารีณา มาชี้แจงข้อเท็จจริงว่า มีเจตนาปกปิดทรัพย์สิน หรือแจ้งเกินจริงหรือไม่

แต่หากพบว่าไม่มีเจตนา สามารถให้ น.ส.ปารีณา มาแก้ไขข้อมูลให้ครบถ้วนได้ เพราะกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 109 วรรคสอง ที่ให้อำนาจเลขาธิการป.ป.ช.พิจารณาจากรายการที่แสดงบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินไว้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง กรมป่าไม้ชี้ "ปารีณา" ผิด 4 ข้อหา เตรียมปักป้ายปิดฟาร์มไก่

 

จ่อฟ้องส.ส. 10 คนครอบครองที่ส.ป.ก.-ภ.บ.ท.5 

ส่วนนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า สัปดาห์หน้า จะยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน อีกกว่า 10 คน ที่ได้ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.และ ภ.บ.ท.5 โดยอาจขาดคุณสมบัติของการมีสิทธิครอบครอง และทำประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด

ขณะเดียวกันเพจ "LAND WATCH THAI" ได้โพสต์ข้อความอ้างอิงในการค้นข้อมูลจากรายการบัญชีทรัพย์สิน ซึ่งพบว่ามี ส.ส.13 คน จาก 6 พรรคการเมือง ถือครองที่ดิน ภ.บ.ท. 5 รวมถึง ส.ส.บางคนที่ใส่ข้อมูลการครอบครองที่ดิน แต่ไม่มีเอกสารสิทธิไว้ในบัญชีทรัพย์สิน ตามที่ได้แจ้งรายการบัญชีทรัพย์สินไว้ต่อ ป.ป.ช.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ป.ป.ช.ยังไม่ชี้ "ปารีณา" เข้าข่ายปกปิดข้อมูลครอบครองที่ดิน ภบท.5

 

นอกจากนี้ทีมงาน Land Watch THAI ได้ตั้งข้อสังเกตถึงการแจ้งบัญชีทรัพย์สินที่เป็นที่ดินไม่ชัดเจน ทั้งไม่ได้ระบุประเภทเอกสารสิทธิ์ที่ดินในรายการที่แจ้งต่อ ป.ป.ช. ทำให้ไม่ทราบได้ว่าที่ดินเหล่านั้น มีเอกสารสิทธิ์ประเภทใด หรือกรณีน.ส.ปารีณา ที่พยายามให้ที่ดินไปอยู่ในเขตที่ดิน ส.ป.ก.มากกว่า เพราะ พ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดิน ปี 2518 มีอำนาจเพียงเรียกคืนที่ดิน หรือฟ้องแพ่งเพื่อขับไล่เท่านั้น แต่ไม่สามารถฟ้องอาญาได้ เพราะเจตนารมของกฎหมายเป็นไปเพื่อการจัดที่ดิน ไม่ใช่เพื่อการปราบปราม แต่ถ้าเป็น พ.รบ.ป่าไม้ ปี 2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2507 มีบทลงโทษทางอาญา

พื้นที่ที่ นางสาวปารีณา ถูกตรวจสอบขณะนี้ อาจจะมีประมาณ 600-700 ไร่ ทั้งที่นางสาวปารีณาแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช.ไว้ประมาณ 1,700 ไร่ แต่หลักจากถูกตรวจสอบ น.ส.ปารีณาขอ ป.ป.ช.แก้ไขเหลือ 600 ไร่ วันนี้ ป.ป.ช.ยอมรับว่า ทำได้ ถ้าไม่มีเจตนาแจ้งเกินจริงหรือปกปิด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วินาที "ทวี ไกรคุปต์" แย่งไมค์ "อธิบดีกรมป่าไม้"ปกป้องลูก

ไทม์ไลน์ 9 วัน เช็กบิลฟาร์มไก่ “ปารีณา” รุกป่า

บก.ปทส.ประสาน สภ.จอมบึง ตรวจสอบสำนวนคดีที่ดิน "ปารีณา"

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง