แห่เที่ยวยอดดอยรับอากาศเย็น อุุณหภูมิลด 8-10 องศาฯ

ภัยพิบัติ
3 ธ.ค. 62
08:58
1,095
Logo Thai PBS
แห่เที่ยวยอดดอยรับอากาศเย็น อุุณหภูมิลด 8-10 องศาฯ
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 7 อากาศหนาวเย็นมีผลกระทบตั้งแต่ 3-10 ธ.ค.นี้ โดยเช้านี้กทม.-ปริมณฑล อุณหภูมิลด 6-8 องศาเซลเซียส เริ่มมีสีสันเด็กนักเรียนสวมใส่เสื้อกันหนาว ยอดดอยแหล่งท่องเที่ยวคึกคักสัมผัสอากาศเย็น

วันนี้ (3 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่อุณหภูมิลดฮวบ 6-8 องศาเซลเซียส ทำให้เช้านี้อากาศเริ่มเย็น อุณหภูมิ 20-23 องศาเซลเซียส เด็กนักเรียนต่างพากันสวมใส่เสื้อกันหนาวมาเรียนหนังสือ ขณะที่ร้านขายเสื้อผ้าในตลาดนัด ย่านวิภาวดีรังสิต เริ่มคึกคักมีการนำเสื้อกันหนาวมาขายหลายร้าน ส่วนใหญ่ขายราคาไม่แพงนัก มีคนซื้อจำนวนมาก เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าวันที่ 3-10 ธ.ค.นี้ ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 8-10 องศาเซลเซียส บริเวณพื้นราบอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10-15 องศาเซลเซียส

ขณะที่การท่องเที่ยวในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้ นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางไปสัมผัสสภาพอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะบนยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ อุณหภูมิต่ำสุด 9 องศาเซลเซียส แม้ว่าจะขึ้นกว่าเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) ที่อุณหภูมิต่ำสุด 5 องศาเซลเซียส แต่บนยอดดอยมีหมอกลงหนา ยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ต่ำสุด 9 องศาเซลเซียส อุ่นขึ้นกว่าเมื่อวานต่ำสุด 5 องศาเซลเซียส แต่บนยอดดอยมีหมอกลงหนา‬ ขณะที่ลานกางเต็นท์ดอยปุย อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เช้านี้วัดได้ 15 องศาเซลเซียส 

 

 

โดยเมื่อเวลา 05.00 น.กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ ฉบับที่ 7 เรื่องอากาศหนาวเย็นบริเวณประ เทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย โดยมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 3-10 ธ.ค.นี้ ในช่วงวันที่ 3-10 ธันวาคม 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 8-10 องศาเซลเซียส บริเวณพื้นราบอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10-15 องศาเซลเซียส

ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 1-9 องศาเซลเซียส บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลง 6-8 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 15-20 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

ภาคใต้คลื่นลมแรง

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ตั้งแต่จังหวัดชุมพร ลงไปทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกจากประเทศจีนได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว และจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนในระยะต่อไป ซึ่งจะทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง