มะเร็งคร่า "สุรจิต ชิรเวทย์" ปราชญ์แม่กลอง

สังคม
3 ธ.ค. 62
09:26
7,660
Logo Thai PBS
มะเร็งคร่า "สุรจิต ชิรเวทย์" ปราชญ์แม่กลอง
น.ส.เทียนวรรณ ชิรเวทย์ ลูกสาว ของนายสุรจิต ชิรเวทย์ ปราชญ์แม่กลอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.สมุทรสงคราม ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงการจากไปของนายสุรจิตด้วยโรคมะเร็งปอด

วันนี้ (3 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรจิต ชิรเวทย์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.สมุทรสงคราม เสียชีวิตแล้ว โดย น.ส.เทียนวรรณ ชิรเวทย์บุตรสาวของนาย สุรจิต เผยแพร่ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Tianwan Chirawate ระบุว่า "คุณพ่อจากไปอย่างสงบเช้านี้ ลากันเพียงกายนะคะพ่อ รักที่สุด พลอย" ทั้งนี้ นายสุรจิตได้เข้ารับการรักษาตัวอาการโรคมะเร็งปอด ในช่วงก่อนหน้านี้

 
นายปรีชา เจี๊ยบหยู ปราชญ์และผู้นำชุมชนบ้านลมทวน ต.บ้านปรก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เพื่อนร่วมงานพัฒนาลุ่มน้ำแม่กลองของนายสุรจิต ระบุว่า นายสุรจิต เสียชีวิตที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เมื่อเวลา 07.00 น. หลังจากเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งปอด โดยก่อนหน้านี้นายสุรจิต มีอาการพูดไม่มีเสียง เนื่องจากต่อมน้ำเหลืองพองเบียดทับเส้นเสียงจึงทราบว่ามีอาการป่วยด้วยโรคมะเร็ง และเข้ารับการรักษาตัวก่อนจะจากไปอย่างสงบในวันนี้ โดยหลังจากนี้ ครอบครัวจะเคลื่อนร่างของนายสุรจิต มาประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดช่องลม อ.เมืองสมุทรสงคราม 

นายสุรจิต ชิรเวทย์ เกิดเมื่อ 14 มี.ค.2494 สำเร็จการศึกษาคณะนิติศาสตรบัณฑิต (มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) ประสบการณ์เคยดำรงตำแหน่ง อดีตประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ.2546-2549 และเป็นแกนนำเครือข่ายประชาชนคนรักแม่กลอง อนุกรรมการลุ่มน้ำแม่กลอง รวมถึงอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรทะเลและชายฝั่งในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และเป็นผู้ที่ต่อต้านโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นอกจากนี้ นายสุรจิต ยังเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญระบบสามน้ำเมืองแม่กลอง อีกทั้งยังเป็นผู้รวบรวมองค์ความรู้เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเมืองแม่กลองในแง่มุมต่างๆ ผ่านหนังสือมนต์รักแม่กลอง เป็นตัวแทนถ่ายทอดเสน่ห์เมืองแม่กลองให้แก่นักท่องเที่ยว

ล่าสุด นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ ประธานมูลนิธิบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ ผู้ขับเคลื่อนการพัฒนาลุ่มน้ำแม่กลอง ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Hannarong Yaowalers โดยระบุว่า "ทราบจากเฟซบุ๊กน้องพลอยว่า พี่เจี้ยว ส.ว.สุรจิต ชิระเวทย์ จากพวกเราไปอย่างสงบแล้วเมื่อตอนเช้าวันที่ 3 ธ.ค.นี้แล้ว ยังคิดถึงพี่เสมอครับ จะแวะไปให้กำลังใจพี่แต่ไปแล้วไม่มีที่จอดรถเลย วนอยู่ 2 รอบ คงหมดหนทาง และจวนจะประชุมอีกที่เกรงจะสาย แต่คิดตลอดว่าจะแวะมาเยี่ยมอีกรอบ มาเห็นในเฟซบุ๊กน้องพลอยว่า พี่เข้าห้องไอซียู ก็จะสอบถามไปที่น้องพลอย ถ้าพี่ออกมาจะแวะไปเยี่ยม แต่พี่ก็เป็นพี่ที่ผมเคารพรักเสมอ ยังอยู่ในใจเสมอ ฝากไว้แต่ผลงานครับ พี่พักผ่อนให้สบายครับ"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง