หาดูยาก! "ดาวหมุนเหนือโลก" สุดอัศจรรย์จากนอกโลก

Logo Thai PBS
หาดูยาก! "ดาวหมุนเหนือโลก" สุดอัศจรรย์จากนอกโลก
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยภาพสุดอัศจรรย์ "ดาวหมุนเหนือโลก" ถ่ายโดย คริสตินา ค็อกค์ นักบินอวกาศของนาซา เป็นผู้ถ่ายภาพได้ 400 ภาพ ในเวลา 11 นาที

วันนี้ (3 ธ.ค.2562) เพจสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page เผยแพร่ภาพสุดอัศจรรย์ดาวหมุนเหนือโลก โดยระบุว่าช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ หลายภูมิภาคยังมีฝนตกฟ้าคะนองเป็นบางแห่ง และบนดอยอากาศเริ่มหนาวกันบ้างแล้ว วันนี้จึงขอนำเสนอภาพดาราศาสตร์ถ่ายเหนือความแปรปรวนของบรรยากาศโลก ในมุมมองของผู้ที่อาศัยอยู่ในสถานีอวกาศนานาชาติ มาให้ชมกัน

เส้นส่วนโค้งวงกลมบนท้องฟ้ายามราตรีเป็นเส้นทางการเคลื่อนที่ปรากฏของดาวฤกษ์ในกลุ่มดาวต่าง ๆ แสงที่ปรากฏเป็นเส้นประสีเหลืองจางๆ ด้านล่างของภาพ คือแสงบนพื้นดินมีแหล่งกำเนิดที่แตกต่างกันจากแสงไฟในเมือง เนื่องจากจุดแต่ละจุดในภาพเคลื่อนที่เร็วกว่าวัตถุบนท้องฟ้าในช่วงเวลานั้น เช่น เส้นสีส้มที่บางลงและเฉดสีเข้มเป็นไฟถนนในประเทศแองโกลาและคองโก

ดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้กับขั้วฟ้าเหนือ (มุมบนซ้าย) เป็นเส้นโค้งสั้น ๆ ในขณะที่ดาวฤกษ์ที่อยู่ห่างออกมามีระยะเชิงมุมเพิ่มขึ้น ความยาวเป็นรัศมีวงกลม จึงมีขนาดใหญ่มากขึ้น ในที่สุดเส้นทางของดาวก็ยาวพอที่จะตกลงไปใต้โลกอย่างที่เห็นในภาพ เส้นทางของแสงที่เป็นจุดห่างๆ ผ่านส่วนโค้งบนท้องฟ้า เป็นดาวเทียมที่เคลื่อนที่ผ่านไปในช่วงเวลาที่ถ่ายภาพ

บริเวณกลางภาพเป็นส่วนโค้งของโลกที่ปรากฏเป็นจุดแสงสีขาวอมฟ้าหลากหลายตำแหน่ง นั่นคือสายฟ้าแลบจากพายุฝนฟ้าคะนองเหนือประเทศแอฟริกากลาง

เส้นโค้งสีเขียวแกมเหลืองจาง ๆ ที่อยู่เหนือชั้นบรรยากาศโลกเรียกว่าแสงเรืองท้องฟ้า (Airglow) ทอดยาว 80 ถึง 645 กิโลเมตร เกิดจากการสะท้อนแสงจากพื้นโลกขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศ

 

 

คริสตินา ค็อกค์ นักบินอวกาศของนาซา เป็นผู้ถ่ายภาพทั้งหมด 400 ภาพในเวลา 11 นาที จากสถานีอวกาศนานาชาติ ที่กำลังเคลื่อนที่เหนือประเทศนามิเบียสู่ทะเลแดง เมื่อนำภาพหลายภาพมารวมกัน ทำให้ได้ภาพถ่ายลักษณะนี้

คริสตินา ประจำการอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นเวลาประมาณ 8 เดือน เพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่บางส่วนสำหรับแผงเซลล์สุริยะ ระหว่างนั้นเธอก็ได้บันทึกภาพสวย ๆ มาให้คนบนโลกได้ชื่นชมกัน

อ้างอิง https://www.universetoday.com/143794/time-lapse-captured-from-the-international-space-station/#more-143794

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง