ส.ป.ก.เตรียมใช้ ม.44 ยึดคืนที่ดินฟาร์มไก่ "ปารีณา"

การเมือง
3 ธ.ค. 62
11:17
4,049
Logo Thai PBS
ส.ป.ก.เตรียมใช้ ม.44 ยึดคืนที่ดินฟาร์มไก่ "ปารีณา"
จับตา เลขาธิการ ส.ป.ก.เตรียมแถลงข่าวกรณีการครอบครองที่ดิน 640 ไร่ของ "ปารีณา" วันที่ 6 ธ.ค.นี้ โดยมีรายงานว่าอาจจะใช้มาตรา 44 คำสั่งคสช.มายึดคืนที่ดิน หลังกรมป่าไม้ เข้าแจ้งความใน 4 ข้อหาใน 4 พ.ร.บ.แล้ว

วันนี้ (3 ธ.ค.2562) จากกรณีนายเสี้ยว นำพา อายุ 74 ปี ชาวบ้านในต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ออกมาร้องเรียนเรื่องที่ถูกนายทวี ไกรคุปต์ อดีตรมช.กระทรวงคมนาคม พ่อของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ รุกที่ดินกว่า 30 ไร่ ที่ใช้ปลูกอ้อยมากว่า 50 ปี ทั้งที่ตัวเองมีหลักฐานเป็นใบ ภ.บ.ท.5 และใบเสียภาษี มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2517 นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบแนวเขตโดยกรมป่าไม้ ซึ่งก็ยืนยันมาแล้วว่าที่ดินดังกล่าวเป็นของนายเสี้ยว ที่ได้แบ่งให้กับลูกสาวสองคนไปแล้ว

ล่าสุดชาวบ้านที่เคยคลุกคลีกับนายเสี้ยวมานานหลายปี ยังคงยืนยันว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นของนายเสียว ที่ใช้ปลูกไร่อ้อยเลี้ยงครอบครัว มานาน กว่า 50 ปี ก่อนจะมาถูกนายทวียึดและล้อมรั้วลวดหนามเมื่อช่วงเดือนกรฎาคมที่ผ่านมาขณะเดียวกันยืนยันว่ายังมีชาวบ้านที่ถูกยึดที่ดินกับนายเสี้ยวอีกหลายรายแต่ไม่มีใครกล้าที่จะลุกขึ้นมาเรียกร้อง

 คนที่โดนโกงแล้วไม่ได้ออกมาไม่มีใครกล้าออกมาแสดงตัว 

เตรียมใช้ม.44 ยึดคืนที่ดินส.ป.ก.

ขณะที่นายวัฒนา มังธิสาร ผู้อำนวยการสำนักจัดการแผนที่และสารบบที่ดิน ส.ป.ก.ราชบุรี กล่าวว่า วันที่ 6 ธ.ค.นี้ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)  จะแถลงประเด็นสำคัญเกี่ยวกับกรณีการครอบครองที่ดินเขาสนฟาร์มของ น.ส.ปารีณา จำนวน 640 ไร่ ในต.รางบัว หลังเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) กรมป่าไม้ แจ้งความดำเนินคดีกับน.ส.ปารีณาไปแล้ว 4 ข้อหา ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) 

เบื้องต้นมีรายงานว่าการแถลงข่าวของ ส.ป.ก.เรื่องที่ดินเขาสนฟาร์มของน.ส.ปารีณา นายวิณะโรจน์ เลขาธิการ ส.ป.ก.อาจจะหยิบยก ม.44 คำสั่ง คสช.ที่ 36/2559 บังคับใช้ยึดที่ดินที่ยังไม่ถูกรังวัดคืนกว่า 500 ไร่ เพราะถือว่าครอบครองผิดกฎหมาย จากนั้นคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ จะนำมาจัดระเบียบ จัดสรรให้ชาวบ้านที่ไม่มีที่ทำกินต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรื่องเงียบ! ชาวบ้านโวยถูกฮุบที่ดิน 30 ไร่ใกล้แปลงพ่อ "ปารีณา"

ชาวบ้านตื่นตัวยืนยันสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.ราชบุรี หวั่นถูกหางเลข

กรมป่าไม้เตรียมแจ้งความ บก.ปทส. “ปารีณา” รุกป่า 2 ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง