เฉลยแล้ว! "ไครนอยด์" ซากดึกดำบรรพ์บนเขาหินปูน จ.สระแก้ว

Logo Thai PBS
เฉลยแล้ว! "ไครนอยด์" ซากดึกดำบรรพ์บนเขาหินปูน จ.สระแก้ว
กรมทรัพยากรธรณี สรุปผลตรวจสอบซากดึกดำบรรพ์ ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว หลังชาวบ้านพบในสวนปาล์ม ลักษณะคล้ายตัวหนอน หรือสัตว์ทะเลดึกดำบรรพ์ สรุปเป็นพลับพลึงทะเล หรือไครนอยด์ อายุ 285-250 ล้านปี ยังไม่เข้าหลักเกณฑ์พื้นที่แหล่งคุ้มครองฟอสซิล

วานนี้( 2 ธ.ค.2562) นางธัญญธร โทนรัตน์ นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ กองคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายธีรพล ศรีโมรา ผู้อำนวยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่กองคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ ลงพื้นที่หมู่ 1 ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว หลังชาวบ้านพบซากฟอสซิลในสวนปาล์ม ลักษณะคล้ายตัวหนอน หรือสัตว์ทะเลดึกดำบรรพ์ 

นางธัญญธร กล่าวว่า หลังเข้าตรวจสอบพบว่าซากดึกดําบรรพ์ที่พบเป็นซากพลับพลึงทะเล  หรือไคร นอยด์ ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลที่ไม่ใช่พืช อายุประมาณ 285-250 ล้านปี พบทั่วไปในพื้นที่ที่เป็นหินปูน

ซากที่พบเรียกว่าพลับพลึงทะเล ส่วนพบเป็นลำต้น และรากอยู่ในหินปูนยุคเพอร์เมียน อายุประมาณ 285–250 ล้านปี ซากดึกดำบรรพ์พลับพลึงทะเล เป็นซากดึกดำบรรพ์สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่พบได้ทั่วไป
ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

เตือนห้ามซื้อขาย-ผิดกฎหมาย 

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบแหล่งซากดึกดำบรรพ์ พบว่าเป็นพื้นที่เกษตรกรรมทำสวนปาล์ม มีหินปูนที่พบซากดึกดำบรรพ์กระจายในพื้นที่ แต่มีจำนวนไม่มาก และไม่หนาแน่น จึงยังไม่เข้าหลักเกณฑ์เกณฑ์ 6 ข้อตามกฏหมายที่จะต้องกันพื้นที่ เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ซากดึกดำบรรพ์ หรือประกาศเป็นเขตศึกษาวิจัย  แต่สามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการ รวมทั้งสามารถพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับชุมชนท้องถิ่นต่อไปได้

นอกจากนี้ยังเตือนว่าซากดึกดำบรรพ์ถือเป็นสมบัติของชาติ การซื้อ-ขายจะต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ 

ก่อนหน้านี้ นายพยุพิณ หมื่นยุทธ์ ผู้ประกอบการรับซื้อผักสดในพื้นที่หมู่ 1 ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว นำภาพซากฟอสซิลที่ฝังอยู่ภายในหิน ที่พบในสวนปาล์มน้ำมันมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก ทำให้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและยังมีคนพยายามติดต่อขอซื้อ จนกรมทรัพยากรธรณี ลงมาตรวจสอบแล้วสรุปว่าเป็นต้นพลับพลึงทะเล

 



 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง