กปน.เตือนคนกรุงเทพฯสำรองน้ำดื่ม หลังน้ำประปามีค่าความเค็มสูง

สังคม
19 มิ.ย. 58
12:27
256
Logo Thai PBS
กปน.เตือนคนกรุงเทพฯสำรองน้ำดื่ม หลังน้ำประปามีค่าความเค็มสูง

การประปานครหลวง (กปน.) เตือนให้ชาวกรุงเทพมหานครสำรองน้ำดื่มไว้ล่วงหน้า ซึ่งมีแนวโน้มว่าน้ำประปามีค่าความเค็มเพิ่มขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.2558) ต้องหยุดสูบน้ำดิบเมื่อค่าความเค็มสูงขึ้นเป็นช่วงๆ

เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.2558) ค่าความเค็มน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล จ.ปทุมธานี วัดได้สูงสุดถึง 0.43 กรัมต่อลิตร ซึ่งสูงที่สุดในรอบปี ทั้งที่ค่าความเค็มไม่ควรเกิน 0.25 กรัมต่อลิตร ทำให้การประปานครหลวงต้องหยุดสูบน้ำในช่วงเวลานี้ และช่วงเช้าวันนี้ (19 มิ.ย.2558) ค่าความเค็มยังเกินมาตรฐานที่ 0.32 กรัมต่อลิตร จึงต้องหยุดสูบน้ำดิบเพื่อรอเวลาให้ค่าความเค็มลดลง

โดยขณะนี้สามารถสูบน้ำดิบมาผลิตน้ำประปาได้ตามปกติแล้ว แต่การประปานครหลวงยังคงเตือนว่าถ้าภายใน 30 วันนี้ ยังไม่มีฝนตกมาช่วยเติมน้ำในเขื่อนและเจือจางความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา อาจทำให้น้ำประปามีรสกร่อย

การประปานครหลวงย้ำว่าหากเกิดภาวะวิกฤตน้ำเค็มขึ้นจะเตือนให้ประชาชนสำรองน้ำดื่มไว้ครัวเรือนละ 60 ลิตรทันที แต่โรงผลิตน้ำประปาบางเขนที่เป็นแหล่งผลิตน้ำประปากรุงเทพฯมากถึงกว่าร้อยละ 70 ได้ลดกำลังการผลิตและลดการจ่ายน้ำประปาลงร้อยละ 10 ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เพราะต้องรับน้ำดิบจากแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงเวลาที่น้ำไม่เค็ม ทำให้บางช่วงเวลาหลายพื้นที่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา น้ำประปาจะไหลอ่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง