"เหนือ-อีสาน" เตรียมหนาวจัด 6-12 องศาฯ 7-10 ธ.ค.นี้

สังคม
4 ธ.ค. 62
07:42
2,417
Logo Thai PBS
"เหนือ-อีสาน" เตรียมหนาวจัด 6-12 องศาฯ  7-10 ธ.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนบริเวณพื้นราบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 1-8 องศาเซลเซียส

วันนี้ (4 ธ.ค.2562) กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน "อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 3-10 ธันวาคม 2562)" ในช่วงวันที่ 3-10 ธันวาคม 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลง อย่างต่อเนื่องได้ 8-10 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง


โดยในช่วงวันที่ 7-10 ธ.ค.2562 อุณหภูมิจะลดลงต่ำที่สุด โดยบริเวณพื้นราบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 1-8 องศาเซลเซียส บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 15-20 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย


สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง


ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ซึ่งจะทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยายังคาดการณ์ว่า อุหณภูมิต่ำสุดของประเทศไทยช่วงฤดูหนาว ในช่วงครึ่งหลังของเดือน ธ.ค.ปีนี้ ถึง ม.ค.ปีหน้า จ.เชียงราย น่าน สกลนคร และนครพนม จะมีอากาศหนาวจัด ซึ่งจะน้อยกว่า 8 องศาเซลเซียส ตั้งแต่ปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง