ส.ส.สหรัฐฯ ผ่านกฎหมายอุยเกอร์หวังคว่ำบาตรจีน

ต่างประเทศ
4 ธ.ค. 62
11:44
800
Logo Thai PBS
ส.ส.สหรัฐฯ ผ่านกฎหมายอุยเกอร์หวังคว่ำบาตรจีน
รัฐบาลจีนแสดงท่าทีไม่พอใจ หลังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาผ่านกฎหมายอุยเกอร์ ที่จะเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาดำเนินมาตรการแข็งกร้าวต่อจีนในกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 62 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาลงมติ 407 เสียงต่อ 1 เสียง รับรองร่างกฎหมายอุยเกอร์ ซึ่งจะถือเป็นการยกระดับมาตรการกดดันรัฐบาลจีนเพื่อตอบโต้การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์

 

กฎหมายฉบับดังกล่าวรวมถึงการให้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาประณามการละเมิดสิทธิ์ชาวมุสลิมในพื้นที่ เรียกร้องให้มีการปิดค่ายกักกัน และเรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่มีส่วนรับผิดชอบในประเด็นนี้ ซึ่งรวมถึงเฉิน ฉวนกั๋ว เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนในซินเจียงและดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกของคณะกรรมการกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

 

เฉิน ฉวนกั๋ว - เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนในซินเจียง

เฉิน ฉวนกั๋ว - เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนในซินเจียง

เฉิน ฉวนกั๋ว - เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนในซินเจียง

 

อีกทั้งยังกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกานำเสนอรายงานเกี่ยวกับการกระทำที่ละเมิดในเขตซินเจียง รวมทั้งประเมินจำนวนผู้ที่ถูกล้างสมองและถูกบังคับให้ใช้แรงงานในศูนย์กักกัน ซึ่งหลายฝ่ายคาดกันว่ามีมุสลิมอุยเกอร์ถูกกักตัวอยู่อย่างน้อย 1,000,000 คน

 

 

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาระบุว่า จีนคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ซึ่งถือเป็นการละเมิดกิจการภายในของจีน พร้อมทั้งเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกายกเลิกร่างกฎหมายดังกล่าว

 

กฎหมายอุยเกอร์จะถูกนำขึ้นพิจารณาในวุฒิสภา ก่อนที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะลงนามในกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งมองว่า หากกฎหมายมีผลบังคับใช้จริงอาจส่งผลให้รัฐบาลจีนดำเนินมาตรการตอบโต้ที่รุนแรงมากขึ้น รวมทั้งอาจส่งผลกระทบต่อการเจรจาการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง