"พล.อ.ประวิตร" ยิ้มรับ นายกฯชื่่นชมความสัมพันธ์ "3 ป."

การเมือง
4 ธ.ค. 62
12:45
372
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" ยิ้มรับ นายกฯชื่่นชมความสัมพันธ์ "3 ป."
พล.อ.ประวิตร ระบุว่า วงพูดคุยและรับประทานอาหารค่ำของพรรคร่วมรัฐบาลตอกย้ำความเหนียวแน่น พร้อมชี้ไม่มีสัญญาณปรับ ครม. ขณะเดียวกันไม่ตอบว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ได้หรือไม่ หาก 3 ป.อยู่ไม่ครบ

วันนี้ (4 ธ.ค.2562) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการพูดคุยระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อคืนที่ผ่านมา (3 ธ.ค.2562)ว่า เป็นการรับประทานอาหารร่วมกันเท่านั้น ไม่ได้มีการหารือกันนอกรอบ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็ไม่ได้พูดอะไรเป็นพิเศษในระหว่างร่วมรับประทานอาหาร เพียงแค่เดินทักทายตามโต๊ะต่าง ๆ

ส่วนที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ รับปากหรือไม่ว่าจะไม่โหวตสวนมติพรรคร่วมรัฐบาลอีก พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ต้องไปถามพรรคประชาธิปัตย์ และส่วนตัวไม่ได้พูดคุยกับทางพรรคประชาธิปัตย์ โดยมั่นใจว่า การประชุมสภาฯในวันนี้จะไม่ล่ม พร้อมย้อนถามกลับถ้าล่มจะมายืนอยู่ตรงนี้ได้อย่างไร

ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีระบุถึงความสัมพันธ์ 3 ป.ซึ่งหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ทำให้ทำงานเพื่อประเทศชาติมาจนถึงทุกวันนี้ได้นั้น พล.อ.ประวิตร ยิ้มรับ และไม่ออกความเห็น แต่ระบุว่าให้ไปถามจาก พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นคนพูด

ส่วนคำพูดเหล่านี้จะตอกย้ำความเชื่อที่ว่าประเทศอยู่ภายใต้การบริหารของ 3 ป.ด้วยหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า ประเทศก็ต้องบริหารด้วยรัฐบาล โดยส่วนตัวเพียงแค่มาช่วยทำงานและร่วมอยู่ในคณะรัฐมนตรีเท่านั้น

ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่านายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ปรากฏตัวร่วมรับประทานอาหารเมื่อคืนนี้ด้วยจะแสดงถึงการที่พรรคฝ่ายค้านอิสระจะมาร่วมกับรัฐบาลอีกครั้งหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า โดยส่วนตัวไม่ได้พูดคุยกับนายมงคลกิตติ์

สำหรับกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาระบุว่านายมงคลกิตติ์จะเปลี่ยนเป็นคนใหม่ตั้งแต่ 1 ม.ค.2563 นั้น พล.อ.ประวิตรย้ำว่า นายมงคลกิตติ์จะเป็นคนดี แต่ตอนนี้เป๋ ๆ ไปบ้าง และยืนยันว่า ไม่ใช่การดึงพรรคฝ่ายค้านอิสระกลับมาอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะขณะนี้ก็ถือว่ามีความเป็นปึกแผ่นกันอยู่แล้ว

ส่วนแนวทางการปรับคณะรัฐมนตรีจากผลงาน 6 เดือนนั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี แต่ส่วนตัวเชื่อว่าหากจะมีการปรับคงไม่ใช่เพียงแค่ผลงาน แต่ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนจะสนับสนุนรัฐบาลให้อยู่ทำงานได้มากน้อยแค่ไหน และเชื่อว่าการที่นายกรัฐมนตรีออกมาพูดถึงการปรับคณะรัฐมนตรีไม่ใช่การขู่ แต่พูดในหลักการที่ว่า หากใครทำงานไม่ดีก็ต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือนำไปสู่การยุบสภา

ทั้งนี้เชื่อว่า ยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี แต่ถ้าจะมีการใครถูกปรับก็อาจถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรีเอง เนื่องจากเดินไม่ค่อยได้ แต่เมื่อถามว่าหากรัฐบาลชุดนี้ขาด ป.ใด ป.หนึ่งใน 3 ป. จะส่งผลให้รัฐบาลทำงานไม่ได้หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร มีท่าทีนิ่ง และระบุสั้น ๆ ว่า ไม่ตอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง