ตื่นเต้น! นักท่องเที่ยวเจอเสือโคร่งในอุทยานฯ ปางสีดา

สิ่งแวดล้อม
4 ธ.ค. 62
13:14
2,359
Logo Thai PBS
ตื่นเต้น! นักท่องเที่ยวเจอเสือโคร่งในอุทยานฯ ปางสีดา
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา ระบุนักท่องเที่ยวต่างชาติเจอเสือโคร่งในอุทยานฯ บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าดงพญาเย็น ขอประชาชนหากพบเห็นอย่าเข้าใกล้และช่วยกันอนุรักษ์ เพราะใน จ.สระแก้ว เหลือประชากรเสือเพียง 22 ตัวเท่านั้น

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวต่างชาติว่า พบเห็นเสือโคร่ง 1 ตัว บริเวณถนนสายความมั่นคง สาย 3462 ช่วงประมาณกิโลเมตรที่ 17 ขณะวิ่งผ่านหน้ารถเข้าไปในป่าข้างทางอย่างรวดเร็ว ซึ่งกล้องหน้ารถบันทึกภาพไว้ได้ แต่ไม่สามารถระบุเพศและรายละเอียดของเสือโคร่งตัวดังกล่าวได้ จากนั้นนักท่องเที่ยวได้หยุดรถและถ่ายภาพรอยเท้าเสือไว้เป็นหลักฐาน

 

นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา กล่าวว่า การพบเห็นเสือโคร่ง บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าดงพญาเย็น ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา แต่อีกมุมหนึ่งก็รู้สึกเป็นห่วงเสือโคร่งตัวดังกล่าว หลังมีข่าวการพบเห็นและเผยแพร่สู่สาธารณะ อาจทำให้ผู้ไม่หวังดี หรือกลุ่มนายพรานเข้ามาล่าได้ ซึ่งจากการสำรวจพบว่าใน จ.สระแก้ว ปัจจุบันมีเสือโคร่งเหลือเพียง 22 ตัวเท่านั้น จึงอยากให้ประชาชนช่วยกันอนุรักษ์เสือ โดยหากพบเห็นสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติปางสีดา โทร. 0818621511 หรือหัวหน้าอุทยานแห่งาติปางสีดา โทร. 0819485129

 

ด้านนายสุระพง ธรรมวรางกูร นักอนุรักษ์และนักเดินป่า ในฐานะรองประธานกรรมการที่ปรึกษาฝืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ กล่าวว่า เคยพบเห็นเสือโคร่งในพื้นที่ปางสีดา เมื่อช่วง 2-3 ปีก่อน บริเวณกิโลเมตรที่ 6-7 ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติปางสีดา

นายสุระพง ระบุอีกว่า การมีคนพบเห็นเสือถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะเป็นห่วงโซ่อาหารที่สมบูรณ์ แม้จะมีความเป็นห่วงผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบ แต่อยากให้มองมุมบวกมากกว่า เพราะขณะนี้ช่วงชีวิตของเสือลดน้อยลง หากต่อไปจำนวนเสือลดลง ก็จะทำให้ระบบห่วงโซ่อาหารในป่าเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งหากนักท่องเที่ยวพบเจอเสือ ขอให้ออกห่างและรายงานเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ ผืนป่ามรดกโลกทั้งเขาใหญ่ ปางสีดา ทับลาน ดงพญาเย็น ตาพระยา และป่าดงใหญ่ มีเสือเดินผ่านไปผ่านมาตลอดเวลา เป็นกลุ่มเดียวกันและครอบครัวเดียวกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง